Xử lý chất thải phóng xạ dạng rắn được quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/12/2017

Xử lý chất thải phóng xạ dạng rắn được quy định như thế nào? Xin chào Quý Ban biên tập, tôi là Vũ Văn Hùng, có thắc mắc về quản lý chất thải phóng xạ và nguồn phóng xạ đã qua sử dụng muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp, cụ thể như sau: Xử lý chất thải phóng xạ dạng rắn được quy định như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu vẫn đề này tại văn bản pháp luật nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn! 

    • Xử lý chất thải phóng xạ dạng rắn được pháp luật quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 22/2014/TT-BKHCN về quản lý chất thải phóng xạ và nguồn phóng xạ đã qua sử dụng do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, cụ thể như sau:

      1. Chất thải phóng xạ dạng rắn không phải loại mức thấp, sống rất ngắn sau khi thu gom sẽ được xử lý tùy theo đặc tính của chất thải trước khi điều kiện hóa và lưu giữ bằng các biện pháp sau:

      a) Chất thải phóng xạ dạng rắn sẽ được nén hoặc ép để giảm thể tích nếu được xác định là loại chất thải có thể nén, ép được và bảo đảm:

      - Chất thải không chứa thành phần có thể gây phản ứng hóa học hoặc làm hỏng kiện chất thải khi điều kiện hóa;

      - Không có nguồn phóng xạ lẫn trong chất thải;

      - Các thành phần có khả năng gây nhiễm bệnh đã được loại bỏ khỏi chất thải hoặc đã được khử trùng;

      - Không có bình áp suất lẫn trong chất thải;

      - Chất thải đã được làm khô trước khi nén, ép.

      b) Chất thải phóng xạ dạng rắn sẽ được đốt nếu được xác định là loại chất thải có thể đốt được và bảo đảm:

      - Không có nguồn phóng xạ lẫn trong chất thải;

      - Không có bình áp suất lẫn trong chất thải;

      - Có công nghệ đốt kiểm soát được việc đốt cháy hoàn toàn các thành phần ẩm ướt và xử lý khí thải đạt mức cho phép thải ra môi trường;

      - Có giải pháp để quản lý đối với tro phóng xạ tạo ra.

      Trên đây là nội dung câu trả lời về việc xử lý chất thải phóng xạ dạng rắn. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Thông tư 22/2014/TT-BKHCN.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn