Xử lý tình trạng sự cố hoặc bất thường khi vận hành hệ thống điện

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/06/2017

Tình trạng sự cố hoặc bất thường khi vận hành hệ thống điện được xử lý như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Kim Vân hiện đang sống và làm việc tại Hưng Yên. Tôi đang tìm hiểu về việc vận hành hệ thống điện. Tôi có vấn đề muốn hỏi Ban biên tập. Tôi muốn biết tình trạng sự cố hoặc bất thường khi vận hành hệ thống điện được xử lý như thế nào? Vấn đề này được quy định tại văn bản nào? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

    • Xử lý tình trạng sự cố hoặc bất thường khi vận hành hệ thống điện được quy định tại Khoản 4 Điều 69 Thông tư 40/2014/TT-BCT Quy định quy trình điều độ hệ thống điện quốc gia, theo đó:

      Trong tình trạng sự cố hoặc bất thường

      a) Khi đã thống nhất với Đơn vị phát điện, cấp điều độ có quyền điều khiển có thể yêu cầu Đơn vị phát điện vận hành các tổ máy phát điện tại mức phát hoặc tiêu thụ công suất phản kháng ngoài đặc tính vận hành. Trong trường hợp này, Đơn vị phát điện sẽ không bị phạt nếu không tuân thủ lệnh điều độ của cấp điều độ có quyền điều khiển;

      b) Cấp điều độ có quyền điều khiển có quyền ra lệnh điều độ cho Trưởng ca nhà máy điện tiến hành thay đổi nấc biến áp để thay đổi điện áp.

      Ngoài ra liên quan tới vấn đề này Ban biên tập Thư Ký Luật gửi đến bạn những thông tin sau:

      5 tháng đầu năm nay, trên địa bàn Cty Truyền tải điện 1 (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia- EVNNPT) quản lý xảy ra 11 sự cố trên các đường dây vận hành, giảm 49 vụ so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số sự cố do sét đánh đường dây là 7 vụ, giảm 27 vụ so với cùng kỳ. Có được kết quả này, theo Giám đốc Công ty Phạm Lê Phú là do trong những năm gần đây và đặc biệt ngay từ đầu năm Công ty đã liên tục triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa sự cố lưới điện truyền tải. Trước tiên để giảm sự cố do sét đánh vào đường dây, trong các năm gần đây được sự quan tâm của EVNNPT, Công ty đã sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn hệ thống tiếp địa trên đường dây 220 kV, 500 kV với một khối lượng đáng kể.

      Dự kiến đến ngày 30/6 tới, Công ty sẽ hoàn thành khối lượng sửa chữa lớn tiếp địa trên các tuyến đường dây 220 kV. Hiện Công ty đã thực hiện đạt 32,09% kế hoạch sửa chữa thường xuyên tiếp địa trên 17 cung đoạn đường dây 500 kV và 82 cung đoạn đường dây 220 kV.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý tình trạng sự cố hoặc bất thường khi vận hành hệ thống điện. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Thông tư 40/2014/TT-BCT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn