Bản thiết kế nhà thì có được bảo hộ quyền tác giả không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/02/2022

Tôi là nhà thiết kế công trình xây dựng. Hồi trước tôi có vẽ một bản thiết kế nhà nhưng chưa đưa vào xây dựng. Vậy liệu bản vẽ của tôi có được bảo hộ quyền tác giả hay không? Có cần phải đi đăng ký với cơ quan có thẩm quyền hay không? 

    • Bản thiết kế nhà thì có được bảo hộ quyền tác giả không?
      (ảnh minh họa)
    • Bản thiết kế nhà thì có được bảo hộ quyền tác giả không?

      Tại Khoản 5 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 quy định các đối tượng được bảo hộ quyền tác giả quy định bản vẽ kiến trúc sẽ được bảo hộ quyền tác giả.

      Căn cứ Khoản 1 Điều 15 Nghị định 22/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('55E22', '358668');" target='_blank'>Điều 15 Nghị định 22/2018/NĐ-CP quy định về việc bảo hộ quyền tác giả với tác phẩm kiến trúc như sau

      - Tác phẩm kiến trúc quy định tại điểm i khoản 1 Điều 14 của Luật sở hữu trí tuệ là tác phẩm thuộc loại hình kiến trúc, bao gồm:

      + Bản vẽ thiết kế kiến trúc về công trình hoặc tổ hợp các công trình, nội thất, phong cảnh.

      + Công trình kiến trúc.

      - Tác giả được hưởng các quyền nhân thân quy định tại Điều 19 của Luật sở hữu trí tuệ và các quyền tài sản quy định tại Điều 20 của Luật sở hữu trí tuệ.

      - Tác giả không đồng thời là chủ sở hữu quyền tác giả được hưởng các quyền nhân thân quy định tại các khoản 1, 2 và khoản 4 Điều 19 của Luật sở hữu trí tuệ; chủ sở hữu quyền tác giả được hưởng các quyền quy định tại khoản 3 Điều 19 và Điều 20 của Luật sở hữu trí tuệ.

      - Tác giả và tổ chức, cá nhân đầu tư tài chính và cơ sở vật chất - kỹ thuật để sáng tạo tác phẩm có thể thỏa thuận về việc sửa chữa tác phẩm.

      Như vậy, đối với bản thiết kế nhà chưa đưa vào sử dụng của bạn thì sẽ được bảo vệ quyền tác giả theo đúng quy định.

      Để được bảo hộ quyền tác giả thì có cần phải tới cơ quan nhà nước để đăng ký không?

      Căn cứ vào Khoản 1 Điều 6 Luật sở hữu trí tuệ 2005 quy định về căn cứ phát sinh quyền tác giả như sau:

      Quyền tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện d­ưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất l­ượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay ch­ưa công bố, đã đăng ký hay ch­ưa đăng ký.

      Như vậy, theo quy định trên quyền tác giả đối với bản thiết kế nhà của bạn đã phát sinh từ thời điểm tác phẩm được hoàn thành trên thực tế. Vì vậy, không bắt buộc phải tới cơ quan nhà nước để đăng ký bảo hộ quyền tác giả.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn