Bị thưa kiện vì không trả tiền thuê nhà có bị sao không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/05/2019

Xin chào! Tôi có người em trước đây có thuê phòng trọ. Nhưng vì khó khăn nên đã không thể trả nổi tiền phòng. Vì vậy đã lén bỏ trốn khỏi phòng trọ mà không thông báo với chủ cho thuê. Số tiền dưới 2 triệu đồng. Khi thuê chủ trọ có giữ chứng minh nhân dân và lấy cọc 1 tháng. Không có hợp đồng gì cả. Khi đi thì em ấy đã hết tiền cọc và bắt đầu nợ tháng đầu tiên. Nhưng cũng không có ở hết tháng. Vậy nếu bị thưa thì sẽ như thế nào và ra sao ạ?

    • Theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015 thì hợp đồng thuê tài sản (trong đó bao gồm hợp đồng thuê nhà) là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.

      Bên thuê phải trả đủ tiền thuê đúng thời hạn đã thỏa thuận; nếu không có thỏa thuận về thời hạn trả tiền thuê thì thời hạn trả tiền thuê được xác định theo tập quán nơi trả tiền; nếu không thể xác định được thời hạn theo tập quán thì bên thuê phải trả tiền khi trả lại tài sản thuê.

      Trường hợp các bên thỏa thuận việc trả tiền thuê theo kỳ hạn thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, nếu bên thuê không trả tiền trong ba kỳ liên tiếp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

      Như vậy: Trường hợp em bạn thuê phòng trọ thì em bạn có nghĩa vụ phải thanh toán tiền thuê đúng thời hạn mà các bên đã thỏa thuận với nhau khi thực hiện việc cho thuê, thuê phòng trọ đó.

      Tuy nhiên, theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì đến thời điểm hiện tại em bạn và bên cho thuê trọ chưa chấm dứt hợp đồng cho thuê phòng trọ mà các bên đã thỏa thuận với nhau. Đồng thời, em bạn đã nợ tiền thuê phòng trọ trong thời gian ít nhất là 2 tháng.

      Mà theo quy định tại Luật nhà ở 2014 thì bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      - Bên cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội cho thuê không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng điều kiện theo quy định của Luật nhà ở 2014;

      - Bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

      - Bên thuê sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng;

      - Bên thuê tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê;

      - Bên thuê chuyển đổi, cho mượn, cho thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê;

      - Bên thuê làm mất trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những người xung quanh đã được bên cho thuê nhà ở hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc lập biên bản đến lần thứ ba mà vẫn không khắc phục;

      - Thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 129 Luật nhà ở 2014.

      Do đó: Trường hợp em bạn tiếp tục nợ tiền thuê phòng trọ đến tháng thứ 3 thì người cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê theo quy định của pháp luật kể trên.

      Tuy nhiên, trong trường hợp này thì bên cho thuê sẽ phải thông báo cho em của bạn biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì bên cho thuê phải bồi thường cho em bạn theo quy định của pháp luật.

      Còn về vấn đề 3 tháng tiền thuê phòng trọ mà em bạn chưa thanh toán, thì nếu trường hợp em trai bạn không trả đủ ba tháng tiền nhà và các bên không thỏa thuận được về việc trả số tiền trên, thì bên cho thuê trọ có quyền khởi kiện em trai bạn ra Tòa án nhân dân để yêu cầu em trai bạn phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo thỏa thuận của các bên khi thuê phòng trọ.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn