Bị tước giấy phép lái xe thì có được tham gia giao thông không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/06/2022

Bị tước giấy phép lái xe thì có được tham gia giao thông không? Không có giấy phép lái xe thì bị xử phạt hành chính như nào? Chào luật sư, em có một thắc mắc muốn được giải đáp. Ngày 5/6 em có bị công an bắt vì tội vượt đèn đỏ, em đã nộp phạt và bị tước giấy phép lái xe 2 tháng. Cho em hỏi là trong thời gian bị tước giấy phép lái xe thì em có được tham gia giao thông không ạ? Luật sư hãy giải đáp giúp em vấn đề này.

    • Bị tước giấy phép lái xe thì có được tham gia giao thông không?

      Căn cứ khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định về điều kiện của người lái xe tham gia giao thông như sau:

      1. Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

      Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

      2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

      a) Đăng ký xe;

      b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

      c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

      d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

      Như vậy, bạn bị xử phạt là tước giấy phép lái xe có thời hạn (trường hợp của bạn là 2 tháng) thì trong khoảng thời hạn này bạn sẽ không được điều khiển xe ghi trong giấy phép lái xe. Nếu bạn vẫn tiếp tục lái xe trong thời gian đang bị tước bằng này, bạn sẽ bị xử phạt với lỗi không có giấy phép lái xe.

      Không có giấy phép lái xe thì bị xử phạt hành chính như nào?

      Tại khoản 5 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP' onclick="vbclick('68181', '366705');" target='_blank'>Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('74B17', '366705');" target='_blank'>Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định mức xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dunh tích xi lanh dưới 173 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

      b) Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia;

      c) Sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ (Giấy phép lái xe có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý Giấy phép lái xe).

      Theo đó, trường hợp không có giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn