Căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính ở mức tối thiểu của khung tiền phạt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/03/2021

Xin hỏi luật sư, tôi bị phạt hành chính về vấn đề kinh doanh, mức phạt tiền từ 2 triệu - 5 triệu. Vậy căn cứ nào để được xử phạt vi phạm hành chính ở mức 2 triệu?

    • Khoản 4 Điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về việc phạt tiền như sau:

      Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.

      Theo quy định này, trường hợp có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt.

      Ngoài ra, tại Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 và các văn bản hướng dẫn không có quy định cụ thể nếu có bao nhiêu tình tiết giảm nhẹ thì được xử phạt ở mức tối thiểu của khung tiền phạt.

      Do đó, phải căn cứ vào từng hành vi vi phạm cũng như các tình tiết giảm nhẹ cụ thể thì mới xem xét, quyết định có xử phạt mức tối thiểu của khung tiền phạt hay không.

      => Như vậy, mức phạt tiền đối với trường hợp của bạn từ 2 triệu đến 5 triệu - nếu bạn có tình tiết giảm nhẹ thì có thể được phạt tiền ở mức tối thiểu của khung tiền phạt là 2 triệu đồng. (Các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điều 9 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn