Cần làm gì khi mua nhầm đất bị kê biên thi hành án?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/11/2021

Dạ, cho em hỏi trường hợp: Không cẩn thận nên mua nhầm đất đang bị kê biên thi hành án thì làm thế nào để bảo vệ quyền lợi cho mình?

    • Căn cứ Điều 123 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '351475');" target='_blank'>Điều 123 Bộ luật dân sự 2015 quy định về giao dịch dân sự vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội:

      Giao dịch dân sự có mục đích, nội dung vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội thì vô hiệu.

      Điều cấm của luật là những quy định của luật không cho phép chủ thể thực hiện những hành vi nhất định.

      Đạo đức xã hội là những chuẩn mực ứng xử chung trong đời sống xã hội, được cộng đồng thừa nhận và tôn trọng.

      Bên cạnh đó, Điều 188 Luật đất đai 2013 quy định để thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất thì mảnh đất này cần đáp ứng các điều kiện như sau:

      Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

      ...

      Như vậy, khi mua nhầm đất bị kê biên thi hành án, nghĩa là loại đất không được phép chuyển nhượng theo quy định pháp luật thì giao dịch dân sự giữa người mua và người bán là giao dịch dân sự vô hiệu.

      Mà về nguyên tắc khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Do đó, nếu bạn không thỏa thuận được với người bán, có thể khởi kiện ra Tòa án.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn