Cha, mẹ phải đi đăng ký khai sinh cho con trong bao nhiêu ngày?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 30/08/2022

Cha, mẹ phải đi đăng ký khai sinh cho con trong bao nhiêu ngày? Có bắt buộc phải đăng ký khai sinh tại UBND xã của người cha hay không? Lệ phí cải chính giấy khai sinh?

    • Cha, mẹ phải đi đăng ký khai sinh cho con trong bao nhiêu ngày?

      Tôi muốn biết theo luật thì cha, mẹ phải có trách nhiệm đi đăng ký khai sinh cho con trong vòng bao nhiêu ngày?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 15 Luật Hộ tịch 2014' onclick="vbclick('3F68F', '373919');" target='_blank'>Điều 15 Luật Hộ tịch 2014 quy định như sau:

      - Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

      - Công chức tư pháp - hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đăng ký khai sinh cho trẻ em trên địa bàn trong thời hạn quy định; trường hợp cần thiết thì thực hiện đăng ký khai sinh lưu động.

      Như vậy, về trách nhiệm của cha, mẹ thì trong thời hạn 60 ngày, từ ngày con được sinh ra phải đăng ký khai sinh cho con.

      Có bắt buộc phải đăng ký khai sinh tại UBND xã của người cha hay không?

      Tôi muốn hỏi nếu đi khai sinh cho con tại UBND xã nơi người mẹ cư trú được không? Hay bắt buộc phải làm khai sinh tại UBND xã nơi người cha cư trú?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 13 Luật Hộ tịch 2014' onclick="vbclick('3F68F', '373919');" target='_blank'>Điều 13 Luật Hộ tịch 2014 quy định như sau:

      Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh.

      Như vậy, về thẩm quyền có thể thấy UBND xã nơi người cha hoặc người mẹ đều được, không nhất thiết phải đăng ký khai sinh cho trẻ tại Uỷ ban nơi người cha cư trú.

      Lệ phí cải chính giấy khai sinh?

      Giấy khai sinh của em trai em (3 tuổi) có sai 1 số thông tin do sai sót của mẹ khi đi đăng ký khai sinh và đang tiến hành cái chính giấy khai sinh. Em được hướng dẫn làm tại UBND xã thu phí 300 nghìn đồng như vậy có đúng với quy định không ạ?

      Trả lời:

      * Về thẩm quyền cải chính giấy khai sinh

      Theo Điều 7 Luật Hộ tịch 2014' onclick="vbclick('3F68F', '373919');" target='_blank'>Điều 7 Luật Hộ tịch 2014 thì UBND cấp xã tiến hành cải chính giấy khai sinh cho người chưa đủ 14 tuổi. Trường hợp cải chính giấy khai sinh cho người từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú trong nước thì thẩm quyền giải quyết thuộc về UBND huyện.

      Như vậy trường hợp cải chính giấy khai sinh cho em bạn 3 tuổi thì thẩm quyền thuộc về UBND cấp xã.

      * Về lệ phí

      Theo Khoản 3 Điều 3 và Điểm c Khoản 2 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC' onclick="vbclick('69603', '373919');" target='_blank'>Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC thì lệ phí cải chính hộ tịch sẽ thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

      Theo Khoản 3 Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC' onclick="vbclick('69603', '373919');" target='_blank'>Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC thì: Lệ phí hộ tịch là khoản lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh

      Điểm c Khoản 2 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC' onclick="vbclick('69603', '373919');" target='_blank'>Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC quy định:

      - Lệ phí hộ tịch là khoản thu đối với người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết các công việc về hộ tịch theo quy định của pháp luật, không bao gồm việc cấp bản sao trích lục hộ tịch (thu phí khai thác, sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu hộ tịch theo quy định tại Thông tư 281/2016/TT-BTC).

      - Lệ phí hộ tịch đối với việc đăng ký hộ tịch tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, gồm: thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi cư trú ở trong nước.

      Theo đó, mức thu lệ phí cải chính hộ tịch ở từng địa phương là khác nhau và căn cứ vào quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Vì vậy lệ phí cải chính giáy khai sinh trong trường hợp của bạn phải căn cứ vào quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn