Chi phí khám phát hiện bệnh nghề nghiệp sẽ do ai chi trả?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/06/2022

Chi phí khám phát hiện bệnh nghề nghiệp sẽ do ai chi trả? Không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, công ty bị phạt thế nào? Tôi là công nhân sản xuất tại nhà máy X, tôi làm việc được một thời gian thì phát hiện mình mắc bệnh nghề nghiệp. Nay tôi muốn khám bệnh nghề nghiệp thì chi phí sẽ do ai chi trả? Không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, công ty bị phạt thế nào? Mong anh chị Luật sư tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • Chi phí khám phát hiện bệnh nghề nghiệp sẽ do ai chi trả?

      Tại Khoản 6 Điều 21 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 về chi phí thực hiện sẽ được giải quyết như sau:

      6. Chi phí cho hoạt động khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động do người sử dụng lao động chi trả quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 5 Điều này được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp không có hoạt động dịch vụ.

      Như vậy, người sử dụng lao động sẽ phải chịu toàn bộ chi phí cho hoạt động khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Các chi phí này sẽ được hạch toán vào các khoản được trừ để giảm bớt thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

      Không tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, công ty bị phạt thế nào?

      Tại Khoản 2 Điều 22 Nghị định 12/2022/NĐ-CP' onclick="vbclick('75050', '366805');" target='_blank'>Điều 22 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

      2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không tổ chức khám sức khỏe định kỳ hoặc khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

      Trong khi đó, Khoản 1 Điều 6 Nghị định này người sử dụng lao động là tổ chức sẽ bị phạt 02 - 06 triệu đồng/người lao động bị vi phạm nhưng tối đa không quá 150 triệu đồng.

      Theo đó, nếu sử dụng lao động thuộc đối tượng phải khám phát hiện bệnh nghề nghiệp mà không tổ chức khám cho người lao động, người sử dụng lao động là cá nhân sẽ bị phạt từ 01 - 03 triệu đồng/người lao động bị vi phạm nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn