Chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không thực hiện việc đăng ký biến động đất đai có bị xử phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/07/2019

Ban biên tập cho tôi hỏi. Căn cứ quy định nào thì người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất chậm đăng ký sang tên thì bị phạt? Mong sớm nhận phản hồi.

 

 

    • Tại Điều 95 Luật đất đai 2013' onclick="vbclick('34B1C', '299243');" target='_blank'>Điều 95 Luật đất đai 2013 có quy định.

      Điều 95. Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

      Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi sau đây:

      a) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

      ...
      6. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại các điểm a, b, h, i, k và l khoản 4 Điều này thì trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động; trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế.”

      Và tại Điều 12 Nghị định 102/2014/NĐ-C' onclick="vbclick('3ECEB', '299243');" target='_blank'>Điều 12 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 11 năm 2014 về phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai như sau:

      Điều 12. Không đăng ký đất đai

      1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký đất đai lần đầu.

      2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với các trường hợp biến động đất đai quy định tại các Điểm a, b, h, i, k và l Khoản 4 Điều 95 của Luật Đất đai nhưng không thực hiện đăng ký biến động theo quy định.

      => Như vậy theo quy định trên thì khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bên nhận chuyển nhượng phải thực hiện việc đăng ký biến động đất đai. Trường hợp không thực hiện việc đăng ký biến động thì sẽ bị xử phạt hành chính, mức xử phạt tùy thuộc vào tính chất và hành vi vi phạm bạn nhé.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn