Có thể trả gộp nhiều tháng lương không? Có thể nhận lương là tiền ngoại tệ được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/05/2022

Có thể trả gộp nhiều tháng lương không? Có thể nhận lương là tiền ngoại tệ không? Tôi đang làm việc cho chị Duyên, chị và tôi thỏa thuận là sẽ trả lương 02 tháng một lần. Tuy nhiên, khi tôi nói việc này với chồng thì chồng tôi nói quy định không cho trả góp. Tôi muốn hỏi lại là việc trả lương gộp 02 tháng có được không? Mong được giải đáp.

    • Có thể trả gộp nhiều tháng lương không?

      Căn cứ theo Điều 97 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '364955');" target='_blank'>Điều 97 Bộ luật Lao động 2019 quy định về kỳ hạn trả lương như sau:

      1. Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

      2. Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.

      3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

      4. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì người lao động được trả lương theo tháng có thể thỏa thuận về thời điểm trả lương. Do đó, việc trả lương 02 tháng/01 lần là có thể. Tuy nhiên, cần lưu ý việc trả lương này sẽ phải trả theo chu kỳ nhất định.

      Có thể nhận lương là tiền ngoại tệ không?

      Theo Điều 95 Bộ luật Lao động 2019 quy định về việc trả lương như sau:

      1. Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc.

      2. Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động bằng tiền Đồng Việt Nam, trường hợp người lao động là người nước ngoài tại Việt Nam thì có thể bằng ngoại tệ.

      3. Mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).

      Theo đó, người sử dụng lao động có thể trả lương bằng ngoại tệ đối với lao động nước ngoài thôi. Do đó, bạn chỉ có thể nhận tiền lương là tiền Đồng Việt Nam.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn