Công ty không trả sổ bảo hiểm khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trái luật đúng hay sai?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/03/2020

Chào chuyên viên, tôi có thắc mắc như sau: Nếu người lao động có hành vi chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì lúc này công ty có quyền giữ lại sổ bảo hiểm của người lao động hay không? Mong nhận được sự phản hồi của chuyên viên về vấn đề trên. Cảm ơn.

    • Theo quy định tại Điều 43 Bộ luật lao động 2012 thì nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật được quy định như sau:

      1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

      2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

      3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

      Theo đó, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định thì phải có nghĩa vụ bồi thường cho công ty nữa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động, bồi thường một khoản tiền lương những ngày ngày không báo trước và hoàn trả chi phí đào tạo cho công ty (nếu có).

      Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật công ty có quyền yêu cầu phải bồi thường cho công ty, tuy nhiên việc công ty giữ lại sổ bảo hiểm như vậy là trái với quy định pháp luật. Tại khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định về Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

      Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

      Trong trường hợp công ty cố tình không giải quyết trả lại sổ bảo hiểm thì có thể làm đơn khiếu nại đến Công ty, sau đó đến Chánh Thanh tra lao động thuộc Phòng lao động - thương binh xã hội để được giải quyết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn