Công ty phá sản không lấy lại được sổ bảo hiểm cũ, lấy sổ mới rút tiền bảo hiểm được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/10/2019

Em làm ở công ty kia được 2 năm thì em nghỉ về quê, sau đó em lên Sài Gòn và tiếp tục làm công ty mới, em có đóng BHXH mới, giờ em muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì công ty cũ đã phá sản và không còn hoạt động, trong trường hợp này em phải làm sao? Mong anh chị tư vấn.

 

    • Căn cứ Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017:

      - Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

      Theo quy định trên, khi một người lao động có từ 02 sổ bảo hiểm trở lên mà thời gian đóng không trùng nhau thì phải gộp sổ bảo hiểm xã hội. Đối với người lao động tại công ty bạn, ngoài sổ BHXH đang đóng tại công ty, người lao động này còn một sổ bảo hiểm khác và hiện chưa được chốt sổ do công ty cũ đã phá sản. Chính vì vậy, chỉ sau khi chốt được sổ bảo hiểm cũ thì bạn mới có thể gộp sổ BHXH cho người này.

      Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định:

      - Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

      Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

      Như vậy, đối với trường hợp khi công ty cũ đã phá sản:

      - Nếu công ty cũ đã đóng đủ BHXH cho bạn thì bạn hoàn toàn có thể liên hệ cơ quan BHXH nơi công ty đó đóng BHXH để đề nghị chốt sổ BHXH làm việc tại đây.

      - Tuy nhiên nếu công ty cũ chưa đóng đủ thì bạn chỉ được xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng và không thể thực hiện thủ tục nhận lại số tiền bảo hiểm trước đây đã đóng ở sổ cũ theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn