Doanh nghiệp FDI có được giao dịch với doanh nghiệp chế xuất bằng đồng ngoại tệ hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/03/2021

Doanh nghiệp mình là FDI. Bên mình chuẩn bị giao dịch với 1 doanh nghiệp EPE (doanh nghiệp chế xuất) thì bên mình có thể giao dịch bằng tiền USD được không hay phải bằng VNĐ?

    • Doanh nghiệp FDI có được giao dịch với doanh nghiệp chế xuất bằng đồng ngoại tệ hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Luật Đầu tư 2020' onclick="vbclick('4E61B', '339276');" target='_blank'>Luật Đầu tư 2020 không đề cập trực tiếp đến doanh nghiệp FDI mà chỉ định nghĩa chung tại Khoản 17 Điều 3 như sau:

      "Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông.”

      Theo quy định này, có thể hiểu doanh nghiệp FDI là các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, không phân biệt tỷ lệ vốn của bên nước ngoài góp là bao nhiêu.

      Về vấn đề sử dụng ngoại hối của doanh nghiệp chế xuất, theo quy định tại Điểm

      Luật Đầu tư 2020' onclick="vbclick('4E61B', '339276');" target='_blank'>Luật Đầu tư 2020 không đề cập trực tiếp loại hình doanh nghiệp này mà chỉ định nghĩa một cách khái quát tại Khoản 17 Điều 3 như sau: ” Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông.”

      Theo quy định này, ta có thể hiểu một cách cơ bản, doanh nghiệp FDI là các doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam nhưng có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, không phân biệt tỷ lệ vốn của bên nước ngoài góp là bao nhiêu.

      Về vấn đề sử dụng ngoại hối của doanh nghiệp FDI với khu chế xuất, căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 12 Điều 4 Thông tư 32/2014/TT-NHNN' onclick="vbclick('3EF3D', '339276');" target='_blank'>Điều 4 Thông tư 32/2014/TT-NHNN thì:

      Doanh nghiệp trong nước được báo giá, định giá bằng ngoại tệ và nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản khi bán hàng hóa cho doanh nghiệp chế xuất.

      Theo quy định này, trường hợp doanh nghiệp FDI bán hàng cho doanh nghiệp chế xuất thì hai bên mới được giao dịch thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản. Còn lại, tất cả các trường hợp khác, hai bên không được giao dịch bằng ngoại hối với nhau.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn