Đối với tác phẩm điêu khắc có được bảo hộ quyền tác giả không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/03/2022

Đối với tác phẩm điêu khắc có được bảo hộ quyền tác giả không? Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng có được bảo hộ quyền tác giả không? Bản vẽ địa hình có được bảo hộ quyền tác giả không?

    • Đối với tác phẩm điêu khắc có được bảo hộ quyền tác giả không?
      (ảnh minh họa)
    • Đối với tác phẩm điêu khắc có được bảo hộ quyền tác giả không?

      Tôi là sinh viên kiến trúc, vừa rồi tôi vừa hoàn thành xong tác phẩm điêu khắc. Tôi được thầy giáo khen là độc đáo và lạ. Nay tôi muốn bảo hộ quyền tác giả có được không?

      Trả lời: Theo Điểm đ Khoản 5 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009' onclick="vbclick('1620A', '361622');" target='_blank'>Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 quy định tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng là một trong những tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả;

      Và tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định 22/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('55E22', '361622');" target='_blank'>Điều 13 Nghị định 22/2018/NĐ-CP quy định:

      Tác phẩm tạo hình quy định tại điểm g khoản 1 Điều 14 của Luật sở hữu trí tuệ là tác phẩm được thể hiện bởi đường nét, màu sắc, hình khối, bố cục như: Hội họa, đồ họa, điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt và các hình thức thể hiện tương tự, tồn tại dưới dạng độc bản. Riêng đối với loại hình đồ họa, có thể được thể hiện tới phiên bản thứ 50, được đánh số thứ tự có chữ ký của tác giả.

      Như vậy, tác phẩm điêu khắc của bạn được bảo hộ quyền tác giả theo quy định hiện hành.

      Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng có được bảo hộ quyền tác giả không?

      Cho em hỏi, em đang học tại kiến trúc, vừa rồi em có tạo ra tác phẩm mỹ thuật ứng dụng cụ thể là thiết kế bao bì sản phẩm được thầy cô đánh giá cao. Bây giờ em muốn đi bảo hộ quyền tác giả có được không?

      Trả lời: Theo Khoản 2 Điều 13 Nghị định 22/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('55E22', '361622');" target='_blank'>Điều 13 Nghị định 22/2018/NĐ-CP quy định như sau:

      Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng quy định tại điểm g khoản 1 Điều 14 của Luật sở hữu trí tuệ là tác phẩm được thể hiện bởi đường nét, màu sắc, hình khối, bố cục với tính năng hữu ích, có thể gắn liền với một đồ vật hữu ích, được sản xuất thủ công hoặc công nghiệp như: Thiết kế đồ họa (hình thức thể hiện của biểu trưng, hệ thống nhận diện và bao bì sản phẩm), thiết kế thời trang, tạo dáng sản phẩm, thiết kế nội thất, trang trí.

      Và tại Khoản 5 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009' onclick="vbclick('1620A', '361622');" target='_blank'>Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 quy định như sau:

      “1. Tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được bảo hộ bao gồm:

      ...

      g) Tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng;

      h) Tác phẩm nhiếp ảnh;

      Tác phẩm được bảo hộ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải do tác giả trực tiếp sáng tạo bằng lao động trí tuệ của mình mà không sao chép từ tác phẩm của người khác.”

      Như vậy, bạn thiết kế bao bì sản phẩm thuộc tác phẩm mỹ phẩm ứng dụng nếu do bạn trực tiếp sáng tạo bằng trí tuệ mà không sao chép từ tác phẩm của người khác thì được bảo hộ quyền tác giả theo quy định hiện hành.

      Bản vẽ địa hình có được bảo hộ quyền tác giả không?

      Anh chị ơi, cho em hỏi là em có 1 bản vẽ địa hình muốn đi đăng ký bảo hộ quyền tác giả. Bản vẽ địa hình này có phải là đối tượng được bảo hộ quyền tác giả không ạ?

      Trả lời: Khoản 5 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009' onclick="vbclick('1620A', '361622');" target='_blank'>Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 (sửa đổi Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005) quy định về các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả gồm có:

      Tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được bảo hộ bao gồm:

      - .........

      - Tác phẩm kiến trúc;

      - Bản họa đồ, sơ đồ, bản đồ, bản vẽ liên quan đến địa hình, kiến trúc, công trình khoa học;

      - Tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian;

      - Chương trình máy tính, sưu tập dữ liệu.

      Như vậy căn cứ quy định nêu trên thì bản vẽ địa hình cũng là đối tượng được bảo hộ quyền tác giả.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn