Được miễn án phí có phải làm hồ sơ đề nghị không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/10/2020

Tôi thuộc trường hợp được miễn án phí. Vậy xin hỏi tôi có cần phải làm hồ sơ đề nghị hay không? Hay Tòa án tự động miễn cho tôi? Nếu phải làm hồ sơ đề nghị thì hồ sơ bao gồm những gì? Nhờ tư vấn.

    • Được miễn án phí có phải làm hồ sơ đề nghị không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 1 Điều 14 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14' onclick="vbclick('524BD', '330028');" target='_blank'>Điều 14 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 có quy định:

      Người đề nghị được miễn, giảm tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án, án phí, lệ phí Tòa án thuộc trường hợp quy định tại Điều 12, Điều 13 của Nghị quyết này phải có đơn đề nghị nộp cho Tòa án có thẩm quyền kèm theo các tài liệu, chứng cứ chứng minh thuộc trường hợp được miễn, giảm.

      Mà Điều 12 Nghị quyết này quy định về các trường hợp được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án, lệ phí Tòa án.

      Như vậy trường hợp được miễn án phí thì phải có đơn đề nghị nộp cho Tòa án có thẩm quyền kèm theo các tài liệu, chứng cứ chứng minh thuộc trường hợp được miễn án phí.

      Hồ sơ đề nghị phải có:

      - Đơn đề nghị miễn án phí (Đơn đề nghị miễn án phí phải có các nội dung sau đây: Ngày, tháng, năm làm đơn; Họ, tên, địa chỉ của người làm đơn; Lý do và căn cứ đề nghị miễn, giảm).

      - Tài liệu, chứng cứ chứng minh thuộc trường hợp được miễn án phí.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn