Gây TNGT chết người do tránh một va chạm khác có phạm tội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Ba em là lái xe thuê cho 1 gia đình tư nhân, người chết năm nay 51 tuổi có 2 con và đã lập gia đình. Gia đình người bị nạn không đồng ý với mức bồi thường là 50.000.000đ từ gia đình em. Hiện ba em vẫn đang bị giam giữ tại công an huyện chờ tòa xử. Và em được biết là với trường hợp của ba em là bỏ trốn như vậy thì không được bảo hiểm can thiệp đền bù. Anh (chị) có thể cho em biết với trường hợp ba em như vậy thì khi ra tòa xét xử thì gia đình em phải chịu mức phạt tiền là bao nhiêu? mức phạt thời gian tù giam là bao lâu không?

    • Trong trường hợp này bố bạn có dấu hiệu phạm tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” gây thiệt hại cho tính mạng của người khác thì các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ tiến hành điều tra, khởi tố vụ án để xử lý trách nhiệm hình sự theo đúng quy định pháp luật căn cứ Điều 202 Bộ luật hình sự như sau:

      “Điều 202: Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định:

      1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

      a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

      b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;

      c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

      d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

      đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

      3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

      4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

      5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

      Ngoài ra, bố bạn phải bồi thường chi phí cho nạn nhân căn cứ điều 610 Bộ luật Dân sự 2005 như sau:

      “1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

      a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết;

      b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

      c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.

      2. Người xâm phạm tính mạng của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định”.

      Để xác định chi phí bồi thường, bạn có thể xem tại mục II Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08 tháng 7 năm 2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ Luật dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Tuy nhiên, trong việc giải quyết bồi thường về dân sự, pháp luật ưu tiên sự thỏa thuận của các bên và nếu các bên không tự thỏa thuận được với nhau thì Tòa án sẽ giải quyết.

      Như vậy, khi 1 người vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng (làm chết người) thì họ sẽ phải chịu cả trách nhiệm dân sự và trách nhiệm hình sự. Tùy theo mức độ của hành vi vi phạm mà Tòa án sẽ có hình phạt cụ thể trong từng trường hợp, vì bố bạn muốn tránh va chạm với xe container nên đã gây 1 tai nạn khác dẫn đến chết người nên trong trường hợp này có thể được Tòa án đưa vào xem xét là một tình tiết để bố bạn có thể được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn