Giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường do ai quyết định?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/07/2022

Giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường do ai quyết định? Thời điểm tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu? Chào anh chị, tôi thấy giá xăng có thường tăng liên tục, anh chị cho tôi hỏi ai có thẩm quyền quyết định giá xăng trong thời điểm hiện nay, cảm ơn anh chị đã giải đáp.

    • Giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường do cửa hàng quyết định?

      Tại Khoản 2 Điều 38 Nghị định 83/2014/NĐ-CP' onclick="vbclick('3C9DB', '361338');" target='_blank'>Điều 38 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, Khoản 27 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP có quy định như sau:

      Điều 38. Nguyên tắc điều hành giá xăng dầu

      2. Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu được quyền quyết định giá bán buôn. Căn cứ vào tình hình thực tế tại doanh nghiệp, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu quyết định giá bán lẻ xăng dầu (riêng dầu madút là giá bán buôn) trong hệ thống phân phối của mình phù hợp với chi phí phát sinh thực tế tại doanh nghiệp và không cao hơn giá điều hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố.

      Như vậy, đối với trường hợp bán lẻ xăng dầu trên thị trường hiện nay, thì giá bán sẽ do thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu quyết định (trừ dầu madút). Đặc biệt giá bán sẽ không được cao hơn giá điều hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố.

      Thời điểm tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu?

      Tại Khoản 3 Điều 38 Nghị định 83/2014/NĐ-CP' onclick="vbclick('3C9DB', '361338');" target='_blank'>Điều 38 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, Khoản 27 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP có quy định về thời gian điều hành giá xăng dầu:

      Điều 38. Nguyên tắc điều hành giá xăng dầu

      3. Thời gian điều hành giá xăng dầu

      Thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng. Đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ. Đối với kỳ điều hành trùng vào dịp Tết Nguyên đán, thời gian điều hành được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo.

      Trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

      Như vậy, giá xăng dầu thông thường sẽ được điều hành vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng, nếu trùng vào các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định thì sẽ được lùi sang ngày làm việc tiếp theo, nếu trùng vào dịp Tết Nguyên đán sẽ điều hành sang kỳ điều hành tiếp theo. Tuy nhiên, nếu có biến động bất thường, thì Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, quyết định thời gian điều chỉnh phù hợp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn