Gia đình bị hại có quyền yêu cầu khởi tố vụ án hiếp dâm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/05/2021

Cho em hỏi chồng em sinh năm 1981 có quan hệ tình dục với nữ sinh sinh năm 2002. Nay gia đình nhà bé biết, đe dọa kiện chồng em, cho em hỏi chồng em có bị kiện không?

    • Theo thông tin bạn cung cấp thì trong trường hợp này chồng bạn và nữ sinh đó đã trên 18 tuổi, nếu như hai người tự nguyện QHTD thì chồng bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Nếu bên phía nữ sinh chứng minh được chồng của bạn đã có hành vi hiếp dâm hoặc cưỡng dâm theo quy định tại Điều 141, 143 Bộ luật Hình sự 2015, thì chồng bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo yêu cầu của nữ sinh này (Khoản 1 Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự 2015).

      Nữ sinh này đã trên 18 tuổi, không phải là người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất, cho nên nếu nữ sinh này (người bị hại) không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự thì người nhà của nữ sinh này không có quyền yêu cầu khởi tố (họ không có quyền kiện chồng bạn).

      Nói tóm lại, trong trường hợp này chồng bạn có bị kiện hay không là do yêu cầu khởi tố của nữ sinh này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn