Giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý có hiệu lực như thế nào? Chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ trong trường hợp nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/08/2022

Giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý có hiệu lực như thế nào? Chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ trong trường hợp nào?

Hiện tôi đang là chủ của hộ sản xuất kinh doanh mặt hàng nông sản là Bưởi Tân Triều và có đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý được 5 năm rồi thì không biết là việc đăng ký chỉ dẫn địa lý này có hết hạn không và hiệu lực của văn bằng bảo hộ có thể bị chấm dứt khi nào?

Mong anh chị Luật sư tư vấn. Tôi chân thành cảm ơn.

    • Giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý có hiệu lực như thế nào? Chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ trong trường hợp nào?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý có hiệu lực như thế nào?

      Tại Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ 2005' onclick="vbclick('1B6E', '370738');" target='_blank'>Điều 93 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 quy định hiệu lực của văn bằng bảo hộ, theo đó:

      1. Văn bằng bảo hộ có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

      2. Bằng độc quyền sáng chế có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết hai mươi năm kể từ ngày nộp đơn.

      3. Bằng độc quyền giải pháp hữu ích có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn.

      4. Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết năm năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn hai lần liên tiếp, mỗi lần năm năm.

      5. Giấy chứng nhận đăng ký thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn có hiệu lực từ ngày cấp và chấm dứt vào ngày sớm nhất trong số những ngày sau đây:

      a) Kết thúc mười năm kể từ ngày nộp đơn;

      b) Kết thúc mười năm kể từ ngày thiết kế bố trí được người có quyền đăng ký hoặc người được người đó cho phép khai thác thương mại lần đầu tiên tại bất kỳ nơi nào trên thế giới;

      c) Kết thúc mười lăm năm kể từ ngày tạo ra thiết kế bố trí.

      6. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.

      7. Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý có hiệu lực vô thời hạn kể từ ngày cấp.

      Theo đó, đối chiếu quy định nêu trên thì với trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý với mặt hàng Bưởi Tân Triều của bạn sẽ có hiệu lực vô thời hạn kể từ ngày bạn được cấp Giấy chứng nhận.

      2. Chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ trong trường hợp nào?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 95 Luật Sở hữu trí tuệ 2005' onclick="vbclick('1B6E', '370738');" target='_blank'>Điều 95 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 quy định chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ, như sau:

      1. Văn bằng bảo hộ bị chấm dứt hiệu lực trong các trường hợp sau đây:

      a) Chủ văn bằng bảo hộ không nộp lệ phí duy trì hiệu lực hoặc gia hạn hiệu lực theo quy định;

      b) Chủ văn bằng bảo hộ tuyên bố từ bỏ quyền sở hữu công nghiệp;

      c) Chủ văn bằng bảo hộ không còn tồn tại hoặc chủ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu không còn hoạt động kinh doanh mà không có người kế thừa hợp pháp;

      d) Nhãn hiệu không được chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phép sử dụng trong thời hạn năm năm liên tục trước ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực mà không có lý do chính đáng, trừ trường hợp việc sử dụng được bắt đầu hoặc bắt đầu lại trước ít nhất ba tháng tính đến ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực;

      đ) Chủ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với nhãn hiệu tập thể không kiểm soát hoặc kiểm soát không có hiệu quả việc thực hiện quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể;

      e) Chủ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với nhãn hiệu chứng nhận vi phạm quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận hoặc không kiểm soát, kiểm soát không có hiệu quả việc thực hiện quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận;

      g) Các điều kiện địa lý tạo nên danh tiếng, chất lượng, đặc tính của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý bị thay đổi làm mất danh tiếng, chất lượng, đặc tính của sản phẩm đó.

      Như vậy, theo quy định trên về các trường hợp văn bằng bảo hộ bị chấm dứt hiệu lực thì khi bạn thuộc một trong các trường hợp trên thì bạn sẽ bị chấm dứt hiệu lực của văn bằng bảo hộ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn