Hội đồng xét xử vụ án hành chính quyết định hoãn phiên tòa trong trường hợp hợp người làm chứng vắng mặt?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/08/2022

Hội đồng xét xử vụ án hành chính quyết định hoãn phiên tòa trong trường hợp hợp người làm chứng vắng mặt? Hội đồng xét xử vụ án hành chính quyết định thay đổi Thư ký tòa tại phiên sơ thẩm được không? Tòa cấp phúc thẩm có ra quyết định đình chỉ xét xử vụ án hành chính khi rút một phần kháng cáo không?

    • Hội đồng xét xử vụ án hành chính quyết định hoãn phiên tòa trong trường hợp hợp người làm chứng vắng mặt?

      Tôi muốn hỏi, trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hành chính thì đối với người làm chứng khi mà người này vắng mặt thì Tòa đương nhiên hoãn phiên tòa đúng không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 159 Luật tố tụng hành chính 2015 quy định sự có mặt của người làm chứng như sau:

      1. Người làm chứng có nghĩa vụ tham gia phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án để trình bày tình tiết của vụ án mà họ biết. Trường hợp người làm chứng vắng mặt nhưng trước đó đã có lời khai trực tiếp với Tòa án hoặc gửi lời khai cho Tòa án thì Chủ tọa phiên tòa công bố lời khai đó.

      2. Trường hợp người làm chứng vắng mặt thì Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa hoặc vẫn tiến hành xét xử. Trường hợp người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa không có lý do chính đáng và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc xét xử thì có thể bị dẫn giải đến phiên tòa theo quyết định của Hội đồng xét xử.

      Như vậy, theo quy định trên có thể thấy đối với trường hợp người làm chứng vắng mặt thì Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa hoặc vẫn tiến hành xét xử. Vấn đề này sẽ do HĐXX xem xét và đưa ra quyết định, không mặc nhiên là sẽ hoãn phiên tòa.

      Hội đồng xét xử vụ án hành chính quyết định thay đổi Thư ký tòa tại phiên sơ thẩm được không?

      Dạ, vừa rồi em có tham dự một phiên toàn cấp sơ thẩm xét xử lần đầu vụ án tranh chấp đất đai và em có để ý là tại phiên Tòa có thực hiện việc thay đổi Thư ký Tòa do Hội đồng xét xử quyết định nhưng em nhớ là việc này phải do Chánh án quyết định mới đúng chứ? Xin giải đáp.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Khoản 2 Điều 49 Luật tố tụng hành chính 2015 quy định về nội dung trên như sau:

      1. Trước khi mở phiên tòa, việc thay đổi Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án do Chánh án Tòa án quyết định.

      Trường hợp Thẩm phán bị thay đổi là Chánh án Tòa án thì giải quyết như sau:

      a) Thẩm phán là Chánh án Tòa án cấp huyện do Chánh án Tòa án cấp tỉnh quyết định;

      b) Thẩm phán là Chánh án Tòa án cấp tỉnh do Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao có thẩm quyền theo lãnh thổ đối với Tòa án cấp tỉnh đó quyết định;

      c) Thẩm phán là Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quyết định.

      2. Tại phiên tòa, việc thay đổi Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký Tòa án do Hội đồng xét xử quyết định sau khi nghe ý kiến của người bị yêu cầu thay đổi. Hội đồng xét xử thảo luận tại phòng nghị án và quyết định theo đa số. Trường hợp phải thay đổi Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký Tòa án mà không có người dự khuyết thay thế ngay thì Hội đồng xét xử ra quyết định hoãn phiên tòa. Chánh án Tòa án quyết định cử Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký Tòa án thay thế người bị thay đổi; nếu người bị thay đổi là Chánh án Tòa án thì thẩm quyền quyết định được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này.

      Như vậy, Chánh án quyết định thay đổi Thư ký là trước khi phiên Tòa diễn ra, còn trong trường hợp này tại Tòa thì sẽ do Hội đồng xét xử quyết định bằng việc Hội đồng xét xử thảo luận tại phòng nghị án và quyết định theo đa số.

      Tòa cấp phúc thẩm có ra quyết định đình chỉ xét xử vụ án hành chính khi rút một phần kháng cáo không?

      Dạ, nếu trường hợp trong vụ án hành chính khi người kháng cáo rút 01 phần kháng cáo thì tòa cấp phúc thẩm có ra quyết định đình chỉ xét xử hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 229 Luật tố tụng hành chính 2015 quy định về nội dung trên như sau:

      1. Tòa án cấp phúc thẩm ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án trong các trường hợp sau đây:

      a) Trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 143 của Luật này;

      b) Trường hợp trả lại đơn kháng cáo theo quy định của Luật này mà Tòa án cấp phúc thẩm đã thụ lý hồ sơ vụ án;

      c) Người kháng cáo rút toàn bộ kháng cáo hoặc Viện kiểm sát rút toàn bộ kháng nghị;

      Như vậy, trường hợp người kháng cáo rút một phần kháng cáo thì không bị đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hành chính.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn