Không có giấy tờ mua bán có sang tên xe được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/07/2021

Tôi mua xe máy của người hàng xóm đã lâu có cavet. Nhưng không có giấy tờ mua bán và người đó hiện tại cũng chuyển nơi sinh sống. Giờ tôi muốn đi sang tên xe có được không ạ? 

    • Theo Điều 19 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người, cụ thể:

      Khai báo và nộp lại Giấy đăng ký xe, người đang sử dụng xe đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe xuất trình:

      - Giấy tờ tùy thân;

      - Giấy tờ khai rõ quá trình mua bán, giao nhận xe hợp pháp, cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe;

      - Giấy chứng nhận đăng ký xe;

      - Biển số xe.

      Đối với, trường hợp người đang sử dụng xe không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe:

      Cơ quan quản lý hồ sơ xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày; gửi thông báo cho người đứng tên trong đăng ký xe, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và tại trụ sở cơ quan; tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ sang tên.

      Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan quản lý hồ sơ xe phải giải quyết đăng ký, cấp biển số (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh và mô tô cùng điểm đăng ký xe) hoặc cấp Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

      Sau khi đã nộp Giấy đăng ký xe và được cơ quan đăng ký thông báo không có tranh chấp thì sẽ thực hiện thủ tục đăng ký sang tên xe. Người sử đang sử dụng xe liên hệ với cơ quan đăng ký xe nơi cư trú, xuất trình:

      - Giấy tờ tùy thân;

      - Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 01);

      - Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định;

      - Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

      Căn cứ quy định trên, mặc dù không có hợp đồng mua bán nhưng anh vẫn có thể làm thủ tục sang tên theo quy định trên.

      Lưu ý: Xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu được giải quyết đăng ký, sang tên theo thủ tục nêu trên đến hêt 31/12/2021.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 19 Thông tư 58/2020/TT-BCA Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn