Không đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có bị thu hồi giấy phép không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/07/2022

Không đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có bị thu hồi giấy phép hay không? Sau khi bị thu hồi Giấy phép doanh nghiệp có còn nghĩa vụ với người lao động không?

Tôi đăng ký đi lao động ở Hàn tại công ty du học quốc tế AB, sau khi hoàn tất tất cả các thủ tục và được cấp Giấy phép nhưng đến bây giờ đã là 18 tháng nhưng công ty AB vẫn không tổ chức cho tôi và nhiều bạn khác qua Hàn. Xin hỏi việc không đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có bị thu hồi giấy phép hay không? Sau khi bị thu hồi Giấy phép doanh nghiệp có còn nghĩa vụ với người lao động không? Mong anh chị Luật sư tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • Không đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có bị thu hồi giấy phép hay không?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 16 Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020 quy định về nộp lại Giấy phép, thu hồi Giấy phép như sau:

      2. Doanh nghiệp dịch vụ bị thu hồi Giấy phép trong trường hợp sau đây:

      a) Nội dung kê khai trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép là giả mạo;

      b) Không duy trì các điều kiện quy định tại Điều 10 của Luật này;

      c) Không đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong thời gian 24 tháng liên tục, trừ trường hợp thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, bất ổn chính trị, suy thoái kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng khác mà bên nước ngoài không thể tiếp nhận người lao động;

      d) Vi phạm quy định tại khoản 1, 2, 5, 6, 7, 8, 11, 12 hoặc 13 Điều 7 của Luật này;

      đ) Thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ quy định tại các điểm c, e, g, h và i khoản 2 Điều 26 của Luật này dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về vật chất, tinh thần đối với người lao động.

      Như vậy, việc công ty AB không tổ chức cho bạn và những người đi qua Hàn với 18 tháng kể từ khi cấp Giấy phép cho bạn thì công ty AB có thể bị thu hồi Giấy phép dịch vụ.

      Sau khi bị thu hồi Giấy phép, doanh nghiệp có còn nghĩa vụ với người lao động không?

      Căn cứ Điều 29 Luật trên quy định trách nhiệm của doanh nghiệp dịch vụ trong trường hợp nộp lại hoặc bị thu hồi Giấy phép

      1. Trong trường hợp nộp lại Giấy phép hoặc bị thu hồi Giấy phép theo quy định tại Điều 16 của Luật này, doanh nghiệp dịch vụ không được thực hiện hoạt động, dịch vụ quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 9 của Luật này và có trách nhiệm sau đây:

      a) Tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng cung ứng lao động, hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đối với người lao động đã xuất cảnh;

      b) Giải quyết các vấn đề liên quan đến người lao động do doanh nghiệp tuyển chọn, đang tham gia bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng.

      2. Việc quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của doanh nghiệp dịch vụ trong trường hợp nộp lại Giấy phép hoặc bị thu hồi Giấy phép được thực hiện theo quy định tại Điều 24 của Luật này.

      3. Việc quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của người lao động trong trường hợp nộp lại Giấy phép hoặc bị thu hồi Giấy phép được thực hiện theo quy định tại Điều 25 của Luật này.

      Theo đó, cho dù công ty AB bị thu hồi Giấy phép thì công ty vẫn có nghĩa vụ thực hiện hết các nghĩa vụ mà bạn đã thỏa thuận trong hợp đồng với công ty.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn