Lãnh hải Việt Nam rộng bao nhiêu hải lý?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/03/2018

Chiều rộng lãnh hải Việt Nam được quy định như thế nào? Xin chào Quý Ban biên tập. Em là sinh viên trường Đại học Mở TP.HCM. Trong quá trình học, em có tìm hiểu thêm một số thông tin về biên giới quốc gia. Tuy nhiên, em, gặp một vài vướng mắc mong được anh chị giải đáp. Một vài tài liệu, bài viết có đề cập đến hoạt động của các phương tiện trong vùng lãnh hải Việt Nam, tuy nhiên, không phân tích rõ. Cho em hỏi, một cách chính xác thì lãnh hải nước ta có chiều rộng bao nhiêu hải lý? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được hồi âm từ các chuyên gia. Em xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!  

Đức Huy (0906****)

    • Ngày 17/6/2003, Quốc hội ban hành Luật Biên giới Quốc gia 2003. Luật này quy định về biên giới quốc gia; chế độ pháp lý về biên giới quốc gia; xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia và khu vực biên giới.

      Theo đó, lãnh hải Việt Nam là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 9 Luật Biên giới Quốc gia 2003' onclick="vbclick('C764', '233744');" target='_blank'>Điều 9 Luật Biên giới Quốc gia 2003, được hướng dẫn bởi Điều 6 Nghị định 140/2004/NĐ-CP' onclick="vbclick('CBE1', '233744');" target='_blank'>Điều 6 Nghị định 140/2004/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

      Lãnh hải Việt Nam là vùng biển rộng 12 hải lý tính từ đường cơ sở ra phía ngoài; trong trường hợp Điều ước quốc tế mà Việt Nam ký với các nước láng giềng có quy định khác thì áp dụng Điều ước quốc tế đó. Lãnh hải Việt Nam gồm:

      a) Lãnh hải của đất liền;

      b) Lãnh hải của các đảo, lãnh hải của các quần đảo Việt Nam.

      Cũng theo quy định này, Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực hiện chủ quyền đầy đủ và toàn vẹn đối với lãnh hải của mình cũng như đối với vùng trời, đáy biển và lòng đất dưới đáy biển của lãnh hải.

      Tàu thuyền nước ngoài đi qua không gây hại trong lãnh hải Việt Nam, không được làm phương hại đến hoà bình, an ninh, trật tự, môi trường sinh thái của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam và Điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ban biên tập đối với thắc mắc của bạn về chiều rộng lãnh hải Việt Nam. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm các quy định cụ thể tại Luật Biên giới Quốc gia 2003.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn