Lao động Việt Nam thu nhập bằng ngoại tệ có phải đổi ra tiền Việt mới đóng thuế?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/12/2020

Mình có trường hợp người Việt Nam nhận việc online của nước ngoài theo hợp đồng dịch vụ và có thu nhập ngoại tệ qua ngân hàng Vietcombank. Vậy thì mình đóng thuế trên ngoại tệ luôn hay quy đổi ra VNĐ rồi mới đóng thuế hả bạn? Với mức thuế là bao nhiêu cho trường hợp này?

    • Lao động Việt Nam thu nhập bằng ngoại tệ có phải đổi ra tiền Việt mới đóng thuế?
      (ảnh minh họa)
    • - Về vấn đề quy đổi ngoại tệ ra tiền Việt Nam khi tính thuế TNCN:

      Căn cứ quy định tại Điều 13 Thông tư 92/2015/TT-BTC ' onclick="vbclick('44DE9', '332407');" target='_blank'>Điều 13 Thông tư 92/2015/TT-BTC thì:

      Doanh thu, thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân được tính bằng Đồng Việt Nam.

      Trường hợp doanh thu, thu nhập chịu thuế nhận được bằng ngoại tệ phải quy đổi ra Đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch thực tế mua vào của ngân hàng cá nhân mở tài khoản giao dịch tại thời điểm phát sinh thu nhập.

      Trường hợp người nộp thuế không mở tài khoản giao dịch tại Việt nam thì phải quy đổi ngoại tệ ra Đồng Việt Nam theo tỷ giá ngoại tệ mua vào của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam tại thời điểm phát sinh thu nhập.

      Đối với loại ngoại tệ không có tỷ giá hối đoái với Đồng Việt Nam thì phải quy đổi thông qua một loại ngoại tệ có tỷ giá hối đoái với Đồng Việt Nam.

      Như vậy, trong trường hợp của chị, người Việt Nam phát sinh thu nhập ở nước ngoài và được chi trả bằng ngoại tệ thì phải quy đổi ra Đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch thực tế mua vào của ngân hàng Vietcombank (ngân hàng mà người này mở tài khoản giao dịch) tại thời điểm phát sinh thu nhập.

      - Về thuế suất:

      Đối với thu nhập từ hợp đồng dịch vụ trường hợp mỗi lần trả thu nhập sau khi đã quy đổi ra đồng Việt Nam mà trên 2 triệu đồng thì người nhận thu nhập này bị khấu trừ thuế với mức thuế suất 10% theo quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC' onclick="vbclick('3222C', '332407');" target='_blank'>Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn