Luật sư nước ngoài không làm việc có thu hồi Giấy phép hành nghề tại Việt Nam hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/07/2022

Luật sư nước ngoài không làm việc có thu hồi Giấy phép hành nghề tại Việt Nam hay không? Luật sư nước ngoài vi phạm Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam có bị thu hồi Giấy phép hành nghề tại Việt Nam hay không?

Tôi có người bạn đối tác là luật sư nước ngoài, họ qua đây được 02 năm nhưng vì công việc gia đình nên người này không hoạt động và làm việc cho công ty nào trong lĩnh vực này 08 tháng. Vậy cho tôi hỏi người này có bị thu hồi Giấy phép hành nghề tại Việt Nam hay không? Xin cảm ơn!

    • Luật sư nước ngoài không làm việc có thu hồi Giấy phép hành nghề tại Việt Nam hay không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 41 Nghị định 123/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('3339D', '368514');" target='_blank'>Điều 41 Nghị định 123/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 10 Điều 1 Nghị định 137/2018/NĐ-CP quy định về các trường hợp thu hồi Giấy phép hành nghề tại Việt Nam của luật sư nước ngoài như sau:

      1. Giấy phép hành nghề tại Việt Nam của luật sư nước ngoài bị thu hồi khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Không đủ điều kiện hành nghề tại Việt Nam của luật sư nước ngoài theo quy định tại Điều 74 của Luật luật sư; không được gia hạn Giấy phép hành nghề luật sư tại Việt Nam hoặc hết thời hạn hành nghề ghi trong Giấy phép nhưng không làm thủ tục gia hạn;

      b) Bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức tước quyền sử dụng Giấy phép hành nghề tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;

      c) Bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

      d) Thôi hành nghề luật sư tại Việt Nam theo nguyện vọng;

      đ) Không được chi nhánh, công ty luật nước ngoài tại Việt Nam, tổ chức hành nghề luật sư của Việt Nam tuyển dụng, ký kết hợp đồng lao động trong khoảng thời gian 06 tháng liên tục;

      e) Không còn tư cách hành nghề luật sư tại nước ngoài.

      Như vậy, người bạn của bạn đã không ký kết hợp đồng lao động, làm việc trong khoảng thời gian 08 tháng liên tục nên sẽ bị thu hồi Giấy phép hành nghề tại Việt Nam.

      Luật sư nước ngoài vi phạm Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam có bị thu hồi Giấy phép hành nghề tại Việt Nam hay không?

      Căn cứ Điều 42 Nghị định 123/2013/NĐ-CP quy định về thông báo về việc luật sư nước ngoài vi phạm Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam như sau:

      1. Khi phát hiện luật sư nước ngoài có hành vi vi phạm Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam thì Sở Tư pháp nơi luật sư nước ngoài hành nghề đề nghị Bộ Tư pháp thông báo cho tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài nơi cử luật sư nước ngoài vào hành nghề tại Việt Nam hoặc tổ chức hành nghề luật sư Việt Nam đã tuyển dụng luật sư đó.

      2. Luật sư nước ngoài có hành vi vi phạm theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm thì Sở Tư pháp nơi luật sư nước ngoài hành nghề đề nghị Bộ Tư pháp xem xét thu hồi hoặc không gia hạn Giấy phép hành nghề của luật sư nước ngoài.

      Theo đó, luật sư nước ngoài vi phạm Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam mà tái phạm thì Sở Tư pháp nơi luật sư nước ngoài hành nghề đề nghị Bộ Tư pháp xem xét thu hồi hoặc không gia hạn Giấy phép hành nghề của luật sư nước ngoài.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn