Muốn giữ tên trên giấy hồng khi xuất cảnh

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Tôi đứng tên trên giấy hồng căn nhà tôi đang sống. Hiện tôi sắp xuất cảnh định cư tại Mỹ nhưng vẫn muốn được giữ tên trên giấy hồng thì có được không? Cần làm các thủ tục gì? Liên hệ cơ quan nào? Khi định cư tại Mỹ tôi vẫn xài Passport do VN cấp vậy tôi còn quốc tịch VN không? Muốn giữ quốc tịch VN thì cần làm thủ tục gì? Liên hệ cơ quan nào? Xin cảm ơn! luuduynghia (luuduynghia@... )

    • Theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam, kể từ ngày 1-7-2009, công dân Việt Nam vì lý do nào đó mà có quốc tịch nước ngoài và chưa mất quốc tịch Việt Nam thì vẫn có quốc tịch Việt Nam. Vì vậy, trong trường hợp đã xuất cảnh và định cư tại Mỹ, bạn đương nhiên vẫn còn quốc tịch Việt Nam nếu chưa bị mất quốc tịch Việt Nam.

      Tuy nhiên trong thời hạn 2 năm kể từ ngày có quốc tịch Mỹ, bạn hoặc cha, mẹ, hoặc người giám hộ của bạn phải thông báo cho cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ nếu ở nước ngoài, hoặc thông báo cho sở tư pháp nơi bạn cư trú về việc bạn có quốc tịch nước ngoài kèm theo bản sao giấy tờ chứng minh có quốc tịch nước ngoài.

      Khi định cư tại Mỹ, bạn không cần phải đăng ký xin giữ tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở trong trường hợp đã sở hữu nhà tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam.
      Theo Điều 11 Luật Quốc tịch Việt Nam, một trong các giấy tờ sau đây có giá trị chứng minh người có quốc tịch Việt Nam:

      1. Giấy khai sinh; trường hợp giấy khai sinh không thể hiện rõ quốc tịch Việt Nam thì phải kèm theo giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam của cha mẹ;

      2. Chứng minh nhân dân;

      3. Hộ chiếu Việt Nam;

      4. Quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam, quyết định công nhận việc nuôi con nuôi đối với trẻ em là người nước ngoài, quyết định cho người nước ngoài nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn