Nguyên tắc về các chức vụ quản lý của đơn vị sự nghiệp của Bộ Y tế được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/09/2022

Nguyên tắc về các chức vụ quản lý của đơn vị sự nghiệp của Bộ Y tế được quy định như thế nào? Thời hạn giữ chức vụ và thí điểm tuyển chọn các chức vụ quản lý trong đơn vị sự nghiệp của Bộ Y tế được thực hiện như thế nào? Tiêu chuẩn chung về các chức vụ quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập của bộ y tế là gì?

Nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi. Tôi cảm ơn.

    • Nguyên tắc về các chức vụ quản lý của đơn vị sự nghiệp của Bộ Y tế được quy định như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Nguyên tắc về các chức vụ quản lý của đơn vị sự nghiệp của Bộ Y tế được quy định như thế nào?

      Tại Điều 3 Quyết định 2969/QĐ-BYT năm 2021' onclick="vbclick('74DDE', '374918');" target='_blank'>Điều 3 Quyết định 2969/QĐ-BYT năm 2021 quy định về các nguyên tắc của các chức vụ quản lý trong đơn vị sự nghiệp của Bộ Y tế như sau:

      1. Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế (sau đây gọi tắt là Ban Cán sự Đảng) và Ban Chấp hành Đảng ủy hoặc Chi ủy đơn vị thống nhất lãnh đạo công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm các chức vụ quản lý của đơn vị sự nghiệp của Bộ Y tế.

      2. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển đối với các chức vụ quản lý phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị, khoa/phòng và các tổ chức thuộc khoa/phòng theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

      3. Bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình trên nguyên tắc dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.

      4. Viên chức quản lý không được bổ nhiệm lại, thôi giữ chức vụ hoặc miễn nhiệm được bố trí vào vị trí việc làm khác theo nhu cầu công tác, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ hoặc được thôi việc, nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.

      Viên chức quản lý chưa được cấp có thẩm quyền quyết định cho thôi giữ chức vụ hoặc miễn nhiệm vẫn phải tiếp tục thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

      5. Số lượng cấp phó người đứng đầu của mỗi đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Y tế do Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế quyết định, bảo đảm bình quân không quá 03 người trên một đơn vị sự nghiệp công lập.

      6. Số lượng cấp phó khoa, phòng hoặc tổ chức thuộc khoa/phòng thực hiện theo quy định tại Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.

      2. Thời hạn giữ chức vụ và thí điểm tuyển chọn các chức vụ quản lý trong đơn vị sự nghiệp của Bộ Y tế được thực hiện như thế nào?

      Tại Điều 4 Quyết định 2969/QĐ-BYT năm 2021' onclick="vbclick('74DDE', '374918');" target='_blank'>Điều 4 Quyết định 2969/QĐ-BYT năm 2021 quy định về thời hạn giữ chức vụ trong đơn vị sự nghiệp của Bộ Y tế như sau:

      1. Thời hạn giữ chức vụ quản lý cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực, trừ trường hợp thời hạn dưới 05 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

      2. Thời hạn viên chức giữ một chức vụ quản lý không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp được thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

      Tại Điều 5 Quyết định 2969/QĐ-BYT năm 2021' onclick="vbclick('74DDE', '374918');" target='_blank'>Điều 5 Quyết định 2969/QĐ-BYT năm 2021 quy định về thí điểm tuyển chọn các chức vụ quản lý trong đơn vị sự nghiệp của Bộ Y tế như sau:

      Việc thí điểm tuyển chọn các chức danh quản lý của đơn vị; chức danh quản lý các khoa/phòng thực hiện theo đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo các quy định của pháp luật.

      3. Tiêu chuẩn chung về các chức vụ quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ Y tế là gì?

      Tại Điều 6 Quyết định 2969/QĐ-BYT năm 2021' onclick="vbclick('74DDE', '374918');" target='_blank'>Điều 6 Quyết định 2969/QĐ-BYT năm 2021 quy định về Tiêu chuẩn chung về các chức vụ quản lý trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ Y tế như sau:

      1. Về chính trị tư tưởng: Trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng; có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trong bất cứ tình huống nào, kiên quyết đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước; đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; yên tâm công tác, chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

      2. Về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật: Có phẩm chất đạo đức trong sáng; lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư; tâm huyết và có trách nhiệm với công việc; không tham vọng quyền lực, không háo danh; có tinh thần đoàn kết, xây dựng, gương mẫu, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp; bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi và tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, lợi ích nhóm, nói không đi đối với làm; thực hiện công bằng, chính trực, trọng dụng người tài, không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi; tuân thủ và thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

      3. Về năng lực và uy tín: Có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo; có khả năng phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, vấn đề mới, khó và những hạn chế, bất cập trong thực tiễn; mạnh dạn đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để phát huy, thúc đẩy hoặc tháo gỡ; có năng lực thực tiễn, nắm chắc và hiểu biết cơ bản tình hình thực tế để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công; cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ; có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn