NLĐ nước ngoài có được làm việc cho 02 công ty không? Ký nhiều lần HĐLĐ xác định thời hạn với NLĐ nước ngoài không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/03/2022

Mong cung cấp cho tôi thông tin NLĐ nước ngoài có được làm việc cho 02 công ty không? Ký nhiều lần HĐLĐ xác định thời hạn với NLĐ nước ngoài không? Luật sư nước ngoài được cấp phép hành nghề Luật sư ở VN có phải xin giấy phép lao động?

    • NLĐ nước ngoài có được làm việc cho 02 công ty không?

      Dạ em muốn hỏi như sau: Người lao động nước ngoài khi làm việc tại Việt Nam thì có được làm việc (ký kết hợp đồng) với 2 công ty không ạ? Như vậy có vi phạm không?

      Trả lời: Điều 2 Bộ luật lao động 2019 quy định về đối tượng áp dụng, cụ thể:

      1. Người lao động, người học nghề, người tập nghề và người làm việc không có quan hệ lao động.

      2. Người sử dụng lao động.

      3. Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

      4. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động.

      Và tại Khoản 1 Điều 19 Bộ luật này có quy định về giao kết nhiều hợp đồng lao động, trong đó:

      Người lao động có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.

      Như vậy, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc một trong những đối tượng áp dụng của Bộ luật lao động. Do đó, người lao động nước ngoài vẫn có thể ký kết 02 hợp đồng lao động với 02 công ty khác nhau tại Việt Nam miễn sao vẫn đảm bảo các nội dung hai bên thực hiện ký kết.

      Luật sư nước ngoài được cấp phép hành nghề Luật sư ở VN có phải xin giấy phép lao động?

      Công ty mình có thuê luật sư nước ngoài về làm việc. Anh này đã được cấp phép hành nghề tại Việt Nam thì bên mình có phải xin giấy phép lao động hay không?

      Trả lời: Theo Điều 154 Bộ luật lao động 2019 quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không thuộc diện cấp giấy phép lao động như sau:

      ...

      5. Vào Việt Nam với thời hạn dưới 03 tháng để xử lý sự cố, tình huống kỹ thuật, công nghệ phức tạp nảy sinh làm ảnh hưởng hoặc có nguy cơ ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh mà các chuyên gia Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài hiện đang ở Việt Nam không xử lý được.

      6. Là luật sư nước ngoài đã được cấp Giấy phép hành nghề luật sư tại Việt Nam theo quy định của Luật Luật sư.

      Căn cứ quy định trên, luật sư nước ngoài đã được cấp Giấy phép hành nghề luật sư tại Việt Nam không thuộc diện phải xin giấy phép lao động. Do đó, công ty bạn không phải làm thủ tục xin giấy phép lao động cho luật sư này.

      Ký nhiều lần HĐLĐ xác định thời hạn với NLĐ nước ngoài không?

      Nếu người nước ngoài đã làm việc tại Việt Nam và đã được ký 2 HĐLĐ xác định thời hạn rồi. Công ty có thể tiếp tục ký HĐLĐ xác định thời hạn nữa mà không phải là HĐLĐ không xác định thời hạn được không ạ?

      Trả lời: Theo Điểm c Khoản Điều 20 Bộ luật lao động 2019 quy định về loại hợp đồng lao động, trong đó:

      Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trừ hợp đồng lao động đối với người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước và trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 149, khoản 2 Điều 151 và khoản 4 Điều 177 của Bộ luật này.

      Bên cạnh đó, tại Khoản 2 Điều 151 Bộ luật này có quy định như sau: Thời hạn của hợp đồng lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không được vượt quá thời hạn của Giấy phép lao động. Khi sử dụng người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn.

      Như vậy, trường hợp NLĐ nước ngoài để nhằm thống nhất với quy định của Giấy phép lao động thì doanh nghiệp được phép thỏa thuận để ký nhiều lần HĐLĐ xác định thời hạn.

      Do đó, công ty của chị có thể thỏa thuận với NLĐ nước ngoài này để ký tiếp HĐLĐ xác định thời hạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn