Photo tài liệu để học có vi phạm quyền tác giả hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/08/2018

Tôi tên mạnh Tường là sinh viên năm 3 ngành Luật trường Đại học Mở Tp. HCM. Do cần nguồn tài liệu để nghiên cứu và tiết kiệm chi phí mua sách nên tôi thường mượn lại những cuốn giáo trình của bạn tôi mua đi photo để học. Bạn tôi hay trêu tôi làm như vậy là vi phạm quyền tác giả, như thế có đúng không? Hay nói một cách cụ thể: Photo tài liệu để học có vi phạm quyền tác giả hay không? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận được phản hồi. (012333****)

    • Photo tài liệu để học có vi phạm quyền tác giả hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2009' onclick="vbclick('1620A', '255450');" target='_blank'>Khoản 6 Điều 1 Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2009, có quy định:

      - Các trường hợp sử dụng tác phẩm đã công bố không phải xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao bao gồm:

      + Tự sao chép một bản nhằm mục đích nghiên cứu khoa học, giảng dạy của cá nhân;

      + Trích dẫn hợp lý tác phẩm mà không làm sai ý tác giả để bình luận hoặc minh họa trong tác phẩm của mình;

      + Trích dẫn tác phẩm mà không làm sai ý tác giả để viết báo, dùng trong ấn phẩm định kỳ, trong chương trình phát thanh, truyền hình, phim tài liệu;

      + Trích dẫn tác phẩm để giảng dạy trong nhà trường mà không làm sai ý tác giả, không nhằm mục đích thương mại;

      + Sao chép tác phẩm để lưu trữ trong thư viện với mục đích nghiên cứu;

      + Biểu diễn tác phẩm sân khấu, loại hình biểu diễn nghệ thuật khác trong các buổi sinh hoạt văn hoá, tuyên truyền cổ động không thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào;

      + Ghi âm, ghi hình trực tiếp buổi biểu diễn để đưa tin thời sự hoặc để giảng dạy;

      + Chụp ảnh, truyền hình tác phẩm tạo hình, kiến trúc, nhiếp ảnh, mỹ thuật ứng dụng được trưng bày tại nơi công cộng nhằm giới thiệu hình ảnh của tác phẩm đó;

      + Chuyển tác phẩm sang chữ nổi hoặc ngôn ngữ khác cho người khiếm thị;

      + Nhập khẩu bản sao tác phẩm của người khác để sử dụng riêng.

      => Theo quy định của pháp luật, nếu sao chép tài liệu thành một bản nhằm mục đích nghiên cứu, giảng dạy cá nhân thì không phải xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao. Theo đó, nghiên cứu khoa học được hiểu là hành động tìm hiểu, quan sát, thí nghiệm … dựa trên những số liệu, dữ liệu, tài liệu thu thập được để phát hiện ra bản chất, quy luật chung của sự vật, hiện tượng, tìm ra những kiến thức mới (đây là hướng nghiên cứu hàn lâm) hoặc tìm ra những ứng dụng kỹ thuật mới, những mô hình mới có ý nghĩa thực tiễn (đây là hướng nghiên cứu ứng dụng).

      Đồng thời, theo quy định tại Điều 18 Nghị định 131/2013/NĐ-CP, Hành vi xâm phạm quyền sao chép tác phẩm được quy định như sau:

      1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với hành vi sao chép tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả.

      2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc dỡ bỏ bản sao tác phẩm vi phạm dưới hình thức điện tử, trên môi trường Internet và kỹ thuật số hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

      => Như vậy, việc bạn photo sách luật để học của bạn có thể bị xử phạt hành chính với số tiền lên đến 35.000.000 đồng (ba mươi lăm triệu đồng) kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả là tiêu hủy tang vật vi phạm.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Photo tài liệu để học có vi phạm quyền tác giả hay không? Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng tham khảo thêm tại Nghị định 131/2013/NĐ-CP và Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2009.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn