Tại sao bị từ chối cấp chứng minh nhân dân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Con trai tôi năm nay 18 tuổi. Khi tôi đưa cháu đến công an huyện để đề nghị cấp chứng minh nhân dân cho cháu thì bị từ chối với lý do con tôi đang điều trị bệnh tâm thần. Vậy cơ quan công an trả lời như trên là đúng hay sai và liệu con tôi có cơ hội được cấp chứng minh nhân dân không? Đoàn Văn Hùng (Từ Liêm, Hà Nội)
    • Luật sư Vũ Thị Viên (VPLS Đông Hà, ĐT: 0975748357) trả lời:

      Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

      Cũng theo quy định của pháp luật, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam có nghĩa vụ đến cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân. Việc ông Đoàn Văn Hùng đưa con trai 18 tuổi đến cơ quan công an làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện con trai ông đang điều trị bệnh tâm thần thì cháu thuộc một trong những trường hợp tạm thời chưa được cấp chứng minh nhân dân theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03-2-1999 của Chính phủ và được hướng dẫn tại khoản 2 Mục I Thông tư 04/1999 ngày 29-4-1999 của Bộ Công an. Cụ thể, các trường hợp tạm thời chưa được cấp chứng minh nhân dân, gồm:

      " - Đang chấp hành lệnh tạm giam tại trại tạm giam, nhà tạm giữ;

      - Đang thi hành án phạt tù tại trại giam, phân trại quản lý phạm nhân thuộc trại tạm giam;

      - Đang chấp hành quyết định đưa vào các trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh;

      - Những người đang mắc bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác không có khả năng điều khiển được năng lực hành vi của bản thân, người bị bệnh đang điều trị tập trung tại các bệnh viện tâm thần, cơ sở y tế khác. Những người tuy không điều trị tập trung nhưng có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền chứng nhận họ bị bệnh không điều khiển được năng lực hành vi thì cũng tạm thời chưa được cấp chứng minh nhân dân". Đồng thời, tại mục này cũng quy định: "Các trường hợp trên sau khi chấp hành xong các quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính khác, được thay đổi biện pháp ngăn chặn, được trả tự do hoặc khỏi bệnh tâm thần, công dân đem các giấy tờ có liên quan đến công an cấp huyện làm các thủ tục cấp chứng minh nhân dân".

      Như vậy, việc cơ quan công an từ chối cấp chứng minh nhân dân cho con trai ông Hùng trong trường hợp nêu trên là không trái với quy định của pháp luật; và khi con trai ông được điều trị khỏi bệnh tâm thần thì cháu được cấp chứng minh nhân dân theo quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn