Tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy theo quy tắc nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/07/2022

Tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy theo quy tắc nào? Có bị phạt không khi xi nhan muộn? Bị xử phạt thế nào khi đỗ xe ô tô trên đoạn đường cong? 

    • Tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy theo quy tắc nào?

      Người đi mô tô, xe máy phải tuân thủ quy định nào về an toàn giao thông?

      Trả lời:

      Theo Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '370371');" target='_blank'>Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008 cả người điều khiển mô tô hay xe gắn máy đều phải tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ như nhau:

      1. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:

      a) Chở người bệnh đi cấp cứu;

      b) Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

      c) Trẻ em dưới 14 tuổi.

      2. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

      3. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:

      a) Đi xe dàn hàng ngang;

      b) Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác;

      c) Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;

      d) Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh;

      đ) Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;

      e) Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.

      4. Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện các hành vi sau đây:

      a) Mang, vác vật cồng kềnh;

      b) Sử dụng ô;

      c) Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác;

      d) Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái;

      đ) Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.

      Theo đó, ở phần nội dung nêu trên là những quy định chung mà mỗi người khi tham gia giao thông phải tuân theo.

      Có bị phạt không khi xi nhan muộn?

      Hôm trước, khi đi xe máy đến đoạn chuyển hướng, tôi có bật đèn xi nhan nhưng vẫn bị Cảnh sát Giao thông yêu cầu dừng xe và xử phạt 300.000 đồng với lý do xi nhan muộn. Tôi xem lại thì chỉ thấy có quy định xử phạt phương tiện không xi nhan khi chuyển hướng. Xin hỏi, tôi bị phạt thế này có đúng quy định không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Tại Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '370371');" target='_blank'>Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì: Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Theo đó, trước khi chuẩn bị chuyển hướng (rẻ trái, rẽ phải) bạn phải bật đèn xi nhan để thông báo cho các phương tiện tham gia giao thông ở 2 bên hay phía sau bạn biết để chủ động nhường đường hoặc tránh đường cho bạn chuyển hướng.

      Trong trường hợp bạn bật đèn xi nhạn sau khi đã chuyển hướng (hay còn gọi là bật đèn xi nhan trễ) thì việc làm này đã không còn ý nghĩa, tác dụng gì và hành vi này cũng được xem như là bạn không bật đèn xi nhan.

      Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP' onclick="vbclick('68181', '370371');" target='_blank'>Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được bổ sung bởi Điểm b Khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('74B17', '370371');" target='_blank'>Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định:

      Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      a) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức); điều khiển xe rẽ trái tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm rẽ trái đối với loại phương tiện đang điều khiển; điều khiển xe rẽ phải tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm rẽ phải đối với loại phương tiện đang điều khiển;

      Như vậy, cảnh sát giao thông phạt bạn như thế là hoàn toàn đúng với quy định. Khoản tiền 300.000 đồng là khoản tiền trong định mức.

      Bị xử phạt thế nào khi đỗ xe ô tô trên đoạn đường cong?

      Đỗ xe ô tô trên đoạn đường cong xử phạt thế nào? Em có điều khiển xe ô tô và có dừng xe ở một đoạn đường cong, cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử phạt vi phạm, đối với hành vi vi phạm này thì em sẽ bị xử phạt như thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính.

      Theo quy định Khoản 1 Điều 18 Luật giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '370371');" target='_blank'>Điều 18 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định về dừng, đỗ xe như sau:

      Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.

      Mặt khác khi dừng xe người điều khiển phương tiện giao thông phải tuân thủ quy định tại khoản 3, 4 điều 18 Luật giao thông đường bộ như sau như:

      - Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết.

      - Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình.

      Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó.

      - Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;

      - Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;

      - Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái.

      - Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

      Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

      - Bên trái đường một chiều.

      - Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất.

      - Trên cầu, gầm cầu vượt.

      - Song song với một xe khác đang dừng, đỗ.

      - Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường.

      - Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau.

      - Nơi dừng của xe buýt.

      - Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức.

      - Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe.

      - Trong phạm vi an toàn của đường sắt.

      - Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

      Ngoài ra, người điều khiển phương tiện giao thông còn phải tuân thủ quy định tại Điều 19 Luật giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '370371');" target='_blank'>Điều 19 Luật giao thông đường bộ 2008 khi dừng, đỗ xe trên đường bộ như sau:

      - Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách ôtô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

      - Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

      Theo quy định tại Điểm d Khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP' onclick="vbclick('68181', '370371');" target='_blank'>Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Điểm d Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('74B17', '370371');" target='_blank'>Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi: Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm d khoản 7 Điều này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn