Thân nhân người lao động bị tai nạn giao thông khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc cần giấy tờ gì để hưởng chế độ tử tuất?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/05/2022

Thân nhân người lao động bị tai nạn giao thông khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc cần giấy tờ gì để hưởng chế độ tử tuất? Hồ sơ hưởng trợ cấp tai nạn lao động đối với người bị tai nạn lao động được giám định lại sau khi thương tật bao gồm gì? Chào luật sư, tôi có người thân bị tai nạn giao thông trên đường từ nhà đến nơi làm việc, bây giờ muốn hưởng chế độ tử tuất cho người đó thì cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì để được hưởng? Xin được giải đáp.

    • Thân nhân người lao động bị tai nạn giao thông khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc cần giấy tờ gì để hưởng chế độ tử tuất?

      Căn cứ Điều 6 Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định về hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất theo quy định tại Điều 53 của Luật An toàn, vệ sinh lao động đối với trường hợp bị tai nạn giao thông khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc như sau:

      1. Sổ bảo hiểm xã hội.

      2. Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

      3. Tờ khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều kiện hưởng trợ cấp tuất hằng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần.

      4. Biên bản điều tra tai nạn lao động.

      Theo đó, thân nhân người lao động bị tai nạn giao thông trên đường từ nhà đến nơi làm việc để được nhận trợ cấp tử tuất cần phải chuẩn bị các giấy tờ trên.

      Hồ sơ hưởng trợ cấp tai nạn lao động đối với người bị tai nạn lao động được giám định lại sau khi thương tật bao gồm gì?

      Theo Điều 7 Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định về hồ sơ hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định lại sau khi thương tật, bệnh tật tái phát như sau:

      1. Sổ bảo hiểm xã hội đối với trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã được giám định nhưng không đủ điều kiện về mức suy giảm khả năng lao động để hưởng trợ cấp; bản sao hợp lệ hồ sơ hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp đã được hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

      2. Biên bản điều tra tai nạn lao động; trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định hưởng chế độ tai nạn lao động thì có thêm một trong các giấy tờ sau: Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông hoặc biên bản tai nạn giao thông của cơ quan công an hoặc cơ quan điều tra hình sự quân đội đối với trường hợp điều trị xong, ra viện trước ngày 01 tháng 7 năm 2016 mà lần giám định trước không đủ điều kiện về mức suy giảm khả năng lao động.

      3. Kết quả đo đạc, quan trắc môi trường lao động đối với trường hợp điều trị xong, ra viện trước ngày 01 tháng 7 năm 2016 mà lần giám định trước không đủ điều kiện về mức suy giảm khả năng lao động để hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp.

      4. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động lần trước gần nhất của Hội đồng Giám định y khoa đối với trường hợp đã được giám định nhưng không đủ điều kiện về mức suy giảm khả năng lao động để hưởng trợ cấp.

      5. Biên bản giám định lại mức suy giảm khả năng lao động sau khi điều trị thương tật, bệnh tật tái phát của Hội đồng Giám định y khoa.

      6. Chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định về việc trang cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình (nếu có).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn