Thời hạn kháng nghị giám đốc thẩm trong vụ án hình sự là bao nhiêu lâu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/12/2021

Em tôi là nạn nhân trong một vụ án giết người. Thủ phạm giết em tôi cũng đã bị bắt và bị phạt tù. Tuy nhiên, mới đây tôi đã phát hiện ra trong quá trình điều tra của công an đã tiến hành nhiều thủ tục sai với quy trình thủ tục tố tụng, có tác động lớn tới kết quả cuối cùng, theo hướng giảm nhẹ tội cho người phạm tội. Vậy giờ tôi cung cấp chứng cứ tới cơ quan có chức năng thì có tiến hành thủ tục Giám đốc thẩm để xét lại bản án được hay không? Vụ án của em tôi được xử cách đây 5 năm.

    • Căn cứ vào Điều 379 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về thời hạn kháng nghị giám đốc thẩm như sau:

      - Việc kháng nghị theo hướng không có lợi cho người bị kết án chỉ được tiến hành trong thời hạn 01 năm kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

      - Việc kháng nghị theo hướng có lợi cho người bị kết án có thể được tiến hành bất cứ lúc nào, cả trong trường hợp người bị kết án đã chết mà cần minh oan cho họ.

      - Việc kháng nghị về dân sự trong vụ án hình sự đối với đương sự được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

      - Nếu không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm thì người có quyền kháng nghị phải trả lời bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã kiến nghị biết rõ lý do của việc không kháng nghị.

      Trong trường hợp của anh, các chứng cứ về việc có sai phạm về thủ tục tố tụng mà anh phát hiện theo hướng bất lợi cho người phạm tội, nên khi thực hiện kháng nghị thì thời hạn sẽ không được quá 1 năm kể từ khi bản có hiệu lực. Mà tính tới nay thì đã 5 năm. Nên theo quy định của pháp luật sẽ không thể thực hiện thủ tục Giám đốc thẩm được.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn