Thời hiệu truy cứu TNHS về các loại tội phạm là lâu nhất là 20 năm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/10/2021

Cho hỏi theo quy định pháp luật hình sự thì thời hiệu truy cứu TNHS về các loại tội phạm lâu nhất là 20 năm có đúng không?

    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 Bộ luật Hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '349632');" target='_blank'>Điều 27 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:

      a) 05 năm đối với tội phạm ít nghiêm trọng;

      b) 10 năm đối với tội phạm nghiêm trọng;

      c) 15 năm đối với tội phạm rất nghiêm trọng;

      d) 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

      Theo đó đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì thời hiệu truy cứu đến 20 năm. Tuy nhiên Điều 28 Bộ luật này cũng quy định:

      Không áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 27 của Bộ luật này đối với các tội phạm sau đây:

      1. Các tội xâm phạm an ninh quốc gia quy định tại Chương XIII của Bộ luật này;

      2. Các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh quy định tại Chương XXVI của Bộ luật này;

      3. Tội tham ô tài sản thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 353 của Bộ luật này; tội nhận hối lộ thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 354 của Bộ luật này.

      Như vậy, nếu thuộc các tội nêu trên thì sẽ không áp dụng thời hiệu, tức dù người phạm tội đã thực hiện hành vi phạm tội bao lâu đi chăng nữa thì vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có đủ căn cứ theo quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn