Thuận tình ly hôn nhưng không tham gia phiên họp có bị đình chỉ việc ly hôn?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/01/2021

Chào anh chị. Em có đơn ly hôn thuận tình, đã bàn bạc về tài sản và con cái nhưng em không có khả năng tham gia phiên họp vì lý do sức khỏe. Có cách nào để giải quyết đơn ly hôn vắng mặt em không ạ? Em đã đọc một số trang luật nói không tham gia thì bị đình chỉ vụ việc của em đúng không ạ?

    • Thuận tình ly hôn được xác định là việc dân sự theo quy định tại Điều 361 Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Việc giải quyết yêu cầu thuận tình ly hôn được tiến hành bằng phiên họp giải quyết việc dân sự.

      Theo đó, căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 367 Bộ luật tố tụng dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '333415');" target='_blank'>Điều 367 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì:

      - Người yêu cầu hoặc người đại diện hợp pháp, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ phải tham gia phiên họp theo giấy triệu tập của Tòa án.

      - Người yêu cầu vắng mặt lần thứ nhất thì Tòa án hoãn phiên họp, trừ trường hợp người yêu cầu đề nghị Tòa án giải quyết việc dân sự vắng mặt họ.

      Theo quy định này, người yêu cầu giải quyết việc thuận tình ly hôn phải có mặt tại phiên họp giải quyết việc dân sự hoặc có thể ủy quyền cho người đại diện mình tham gia. Trường hợp muốn yêu cầu Tòa án giải quyết việc dân sự vắng mặt thì chị cũng có thể làm đơn yêu cầu giải quyết việc thuận tình ly hôn vắng mặt chị.

      Trường hợp chị không có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt, không có mặt tại phiên họp và cũng không ủy quyền cho người đại diện hợp pháp tham gia phiên họp lần thứ nhất thì phiên họp sẽ bị hoãn giải quyết.

      Cũng theo quy định tại Điều này, trường hợp người yêu cầu đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì bị coi là từ bỏ yêu cầu và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết việc dân sự.

      Như vậy, nếu lần thứ hai được Tòa triệu tập tham gia phiên họp mà chị vẫn vắng mặt thì việc ly hôn của chị sẽ bị đình chỉ giải quyết. Muốn được giải quyết phải nộp hồ sơ yêu cầu Tòa án thụ lý việc dân sự lại từ đầu theo thủ tục giải quyết việc dân sự.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn