Thuế TNCN (5)

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Trong trường hợp 1: người lao động có hợp đồng dài hạn, nhưng anh ta làm việc từ tháng 01 đến tháng 05/2013 thì nghỉ việc,đơn vị khấu trừ thuế TNCN theo quý, vậy việc kê khai vậy cuối năm đơn vị có phải kê vào mẫu 5AKK hay không?
    • Về việc khấu trừ thuế TNCN đối với các cá nhân có hợp đồng lao động dài hạn được thực hiện hàng tháng: Hàng tháng đơn vị thực hiện tính số thuế TNCN phải nộp của từng cá nhân và khấu trừ trước khi trả thu nhập cho các cá nhân có số thuế TNCN phải nộp, kê khai và nộp tiền thuế vào NSNN.
      Ví dụ: Tháng 01/2013 , Tổng số thuế TNCN phải nộp của đơn vị bạn nhỏ hơn 5 triệu đồng thì đơn vị bạn thuộc đối tượng được kê khai theo quý (tức là nộp tờ khai thuế TNCN theo quý) thống nhất cho cả năm. Số thuế TNCN phải nộp của quý bằng số thuế TNCN phải nộp của từng tháng trong quý đó, chứ không phải tính thuế TNCN dựa trên cơ sở tính bình quân thu nhập của quý.
      Trường hợp bạn hỏi: Giả sử cá nhân trên không có người phụ thuộc, tháng 01/2013 có tổng thu nhập là 5 triệu đồng, thì số thuế phải nộp là 50.000 đồng; tháng 2 có tổng thu nhập là 6 triệu đồng thì số thuế phải nộp là 100.000 đồng, tháng 3 có tổng thu nhập là 8 triệu đồng, số thuế phải nộp là 200.000 đồng, tháng 4 và tháng 5 mỗi tháng có tổng thu nhập là 4 triệu đồng, không phát sinh số thuế phải nộp. Đến tháng 05/2013 cá nhân đó nghỉ việc.
      Theo ví dụ ở trên, đơn vị bạn thuộc đối tượng kê khai theo Quý, thì số thuế TNCN phải nộp của Quý I của cá nhân đó bằng 350.000 đồng, Quý II bằng 0 đồng.
      Cuối năm khi thực hiện quyết toán thuế TNCN đơn vị vẫn phải thực hiện kê khai cá nhân trên vào mẫu 05A/BK-TNCN theo số thuế TNCN và tổng thu nhập phát sinh thực tế tại đơn vị. Với các chỉ tiêu: tổng thu nhập là: 27 triệu đồng, số thuế TNCN đã khấu trừ là: 350.000 đồng.
      Trên đây là một số ý kiến của Cục Thuế Bình Phước trả lời vấn đề bạn hỏi. Nếu còn vướng mắc, bạn liên hệ trực tiếp Phòng QL Thuế TNCN, số điện thoại 06513.888.972 để được giải đáp.
      Chào bạn!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn