Tiêu chuẩn đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý Bộ Công Thương?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/03/2022

Tiêu chuẩn đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý Bộ Công Thương? Tiêu chuẩn cụ thể đối với từng chức danh lãnh đạo, quản lý Bộ Công Thương? Tiêu chuẩn cụ thể đối với từng chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng của Bộ Công Thương?

 

    • Tiêu chuẩn đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý Bộ Công Thương?

      Căn cứ Điều 31 Quy chế về tuyển dụng, chuyển ngạch, nâng ngạch công chức và công tác cán bộ của Bộ Công Thương Ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-BCT năm 2022' onclick="vbclick('7B4E8', '361161');" target='_blank'>Quyết định 222/QĐ-BCT năm 2022 quy định về tiêu chuẩn chung đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý như sau:

      1. Về chính trị tư tưởng: Trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng. Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng. Có tinh thần yêu nước nồng nàn, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân.

      2. Về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật: Có phẩm chất đạo đức trong sáng; lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Tâm huyết và có trách nhiệm với công việc; có tinh thần đoàn kết, xây dựng, gương mẫu, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp. Bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi. Tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tuân thủ và thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

      3. Về năng lực và uy tín: Có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược; phương pháp làm việc khoa học; có năng lực cụ thể hóa và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, quy định của Bộ Công Thương. Nắm chắc tình hình chung và hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực, cơ quan, đơn vị được phân công. Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

      4. Về trình độ:

      - Tốt nghiệp đại học trở lên, chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực công tác đảm nhiệm;

      - Có trình độ về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, có kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, công nghệ thông tin cơ bản theo quy định đối với từng chức danh cụ thể.

      Tiêu chuẩn cụ thể đối với từng chức danh lãnh đạo, quản lý Bộ Công Thương?

      Căn cứ Điều 32 Quy chế về tuyển dụng, chuyển ngạch, nâng ngạch công chức và công tác cán bộ của Bộ Công Thương Ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-BCT năm 2022' onclick="vbclick('7B4E8', '361161');" target='_blank'>Quyết định 222/QĐ-BCT năm 2022 quy định về tiêu chuẩn cụ thể đối với từng chức danh lãnh đạo, quản lý như sau:

      1. Vị trí

      Các chức danh lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương bao gồm:

      a) Tổng cục trưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục và tương đương thuộc Bộ;

      b) Cục trưởng, Phó Cục trưởng các Cục thuộc Bộ;

      c) Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng và tương đương thuộc Bộ;

      d) Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra thuộc Bộ;

      đ) Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng Bộ;

      e) Chánh Văn phòng, Phó Chánh văn phòng Ban cán sự đảng Bộ;

      g) Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng Hội đồng cạnh tranh;

      h) Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế;

      i) Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực;

      k) Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về các dự án trọng điểm ngành dầu khí;

      l) Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng và các chức vụ tương đương thuộc Tổng cục;

      m) Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ.

      2. Yêu cầu về tiêu chuẩn, trình độ và năng lực

      a) Đối với chức danh Tổng Cục trưởng, Phó Tổng Cục trưởng và tương đương thuộc Bộ:

      - Có thời gian công tác trong ngành công thương hoặc lĩnh vực liên quan từ 5 năm trở lên;

      - Có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính theo quy định;

      - Là công chức hiện đang giữ ngạch chuyên viên chính trở lên hoặc đảm bảo đủ các tiêu chuẩn ngạch chuyên viên chính theo quy định tại Thông tư 02/2021/TT-BNV ngày 11 tháng 6 năm 2021 của Bộ Nội vụ về tiêu chuẩn, xếp lương đối với công chức hành chính, văn thư;

      - Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên cao cấp hoặc có bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính.

      b) Đối với chức danh Cục trưởng, Vụ trưởng và tương đương thuộc Bộ:

      - Có thời gian công tác trong ngành công thương hoặc lĩnh vực liên quan từ 5 năm trở lên;

      - Có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính theo quy định;

      - Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên cao cấp hoặc có bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính;

      - Là công chức hiện đang giữ ngạch chuyên viên chính trở lên hoặc đảm bảo đủ các tiêu chuẩn ngạch chuyên viên chính theo quy định tại Thông tư 02/2021/TT-BNV ngày 11 tháng 6 năm 2021 của Bộ Nội vụ về tiêu chuẩn, xếp lương đối với công chức hành chính, văn thư.

      c) Đối với chức danh Phó Cục trưởng, Phó Vụ trưởng và tương đương thuộc Bộ:

      - Là công chức hiện đang giữ ngạch chuyên viên hoặc đảm bảo đủ các tiêu chuẩn ngạch chuyên viên theo quy định tại Thông tư 02/2021/TT-BNV ngày 11 tháng 6 năm 2021 của Bộ Nội vụ về tiêu chuẩn, xếp lương đối với công chức hành chính, văn thư trở lên;

      - Có bằng trung cấp lý luận chính trị hoặc có bằng trung cấp lý luận chính trị - hành chính trở lên;

      - Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên chính hoặc có bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính.

      d) Đối với các chức danh Vụ trưởng, Cục trưởng thuộc Tổng cục và tương đương:

      - Là công chức hiện đang giữ ngạch chuyên viên hoặc đảm bảo đủ các tiêu chuẩn ngạch chuyên viên theo quy định tại Thông tư 02/2021/TT-BNV ngày 11 tháng 6 năm 2021 của Bộ Nội vụ về tiêu chuẩn, xếp lương đối với công chức hành chính, văn thư trở lên trở lên;

      - Có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính theo quy định;

      - Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên.

      e) Đối với các chức danh Phó Vụ trưởng, Phó Cục trưởng thuộc Tổng cục và tương đương:

      - Là công chức ở ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên;

      - Có bằng trung cấp lý luận chính trị hoặc có bằng trung cấp lý luận chính trị - hành chính trở lên;

      - Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên chính trở lên hoặc có bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính;

      g) Đối với chức danh người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ

      - Đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn chuyên ngành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định;

      - Là viên chức ở các chức danh nghề nghiệp hạng 3 trở lên hoặc công chức ở ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên;

      - Đối với người đứng đầu đơn vị phải có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính (đối với các đối tượng thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý của Bộ do Ban cán sự đảng quyết định); đối với cấp phó của người đứng đầu đơn vị phải có bằng trung cấp lý luận chính trị hoặc có bằng trung cấp lý luận chính trị - hành chính trở lên.

      h) Ngoài các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể trên, đối với các trường hợp đặc biệt do Ban cán sự đảng Bộ xem xét, quyết định; đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý cần có tiêu chuẩn chuyên ngành như chức danh lãnh đạo các đơn vị: Pháp chế, Thanh tra, Báo, Tạp chí, Nhà xuất bản, cơ sở đào tạo, Viện nghiên cứu... thì ngoài các quy định tại điểm a, b và điểm c của khoản này còn phải đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn chuyên ngành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

      Tiêu chuẩn cụ thể đối với từng chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng của Bộ Công Thương?

      Căn cứ Điều 33 Quy chế về tuyển dụng, chuyển ngạch, nâng ngạch công chức và công tác cán bộ của Bộ Công Thương Ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-BCT năm 2022' onclick="vbclick('7B4E8', '361161');" target='_blank'>Quyết định 222/QĐ-BCT năm 2022 quy định về tiêu chuẩn cụ thế đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng như sau:

      1. Vị trí

      Chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ bao gồm các chức danh: Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương (sau đây gọi chung là cấp phòng) theo cơ cấu tổ chức của các Vụ, Cục, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ và các tổ chức tương đương thuộc Bộ.

      2. Yêu cầu về tiêu chuẩn, trình độ và năng lực

      a) Đối với Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng: là công chức ở ngạch chuyên viên trở lên hoặc viên chức ở các chức danh nghề nghiệp tương đương;

      b) Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên trở lên.

      c) Lãnh đạo, quản lý phòng Bảo vệ và an ninh quốc phòng, Đoàn xe thuộc Văn phòng Bộ không nhất thiết phải đủ yêu cầu về tiêu chuẩn và trình độ như quy định tại điểm a, điểm b của khoản này, nhưng phải bảo đảm nghiệp vụ kỹ thuật và chuyên môn theo chức trách, nhiệm vụ được phân công và phải đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn chuyên ngành (nếu có) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn