Tin tức thời sự có được bảo hộ quyền tác giả không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/10/2019

Cho tôi hỏi: hiện nay tin tức mang tính thời sự được các biên tập viên viết và đưa tin trên truyền hình hoặc báo chí thì có được bảo hộ quyền tác giả không?

    • Tin tức thời sự có được bảo hộ quyền tác giả không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 15 Luật sở hữu trí tuệ 2005' onclick="vbclick('1B6E', '309376');" target='_blank'>Điều 15 Luật sở hữu trí tuệ 2005 quy định về Các đối tượng không thuộc phạm vi bảo hộ quyền tác giả thì:

      1. Tin tức thời sự thuần tuý đưa tin.

      2. Văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, văn bản khác thuộc lĩnh vực tư pháp và bản dịch chính thức của văn bản đó.

      3. Quy trình, hệ thống, phương pháp hoạt động, khái niệm, nguyên lý, số liệu.

      Tại Điều 19 Nghị định 22/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('55E22', '309376');" target='_blank'>Điều 19 Nghị định 22/2018/NĐ-CP quy định:

      1. Tin tức thời sự thuần túy đưa tin quy định tại khoản 1 Điều 15 của Luật sở hữu trí tuệ là các thông tin báo chí ngắn hàng ngày, chỉ mang tính chất đưa tin không có tính sáng tạo.

      2. Văn bản hành chính quy định tại khoản 2 Điều 15 của Luật sở hữu trí tuệ bao gồm văn bản của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân.

      Theo quy định trên thì tin tức thời sự thuần túy đưa tin là các thông tin báo chí ngắn hàng ngày, chỉ mang tính chất đưa tin không có tính sáng tạo thì không thuộc phạm vi bảo hộ quyền tác giả.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn