Toà án vẫn tiến hành xét xử trong trường hợp nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/07/2022

Toà án vẫn tiến hành xét xử trong trường hợp nào? Những biện pháp thu thập tài liệu, chứng cứ của Toà án trong tố tụng dân sự bao gồm những biện pháp nào? Những yêu cầu về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án?

    • Toà án vẫn tiến hành xét xử trong trường hợp nào?
      (ảnh minh họa)
    • Toà án vẫn tiến hành xét xử trong trường hợp nào?

      Theo quy định pháp luật trong một vụ án dân sự thì những trường hợp nào Tòa án vẫn tiếp tục xét xử? Liệt kê các trường hợp cụ thể và căn cứ văn bản pháp luật?`

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định:

      Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án trong các trường hợp sau đây:

      - Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người đại diện của họ vắng mặt tại phiên tòa có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt.

      - Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa nhưng có người đại diện tham gia phiên tòa.

      - Các trường hợp quy định tại các điểm b, c, d và đ khoản 2 Điều 227 của Bộ luật này.

      Căn cứ Điểm b, c, d và đ khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định:

      - Bị đơn không có yêu cầu phản tố, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt họ;

      - Bị đơn có yêu cầu phản tố vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ yêu cầu phản tố và Tòa án quyết định đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu phản tố, trừ trường hợp bị đơn có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Bị đơn có quyền khởi kiện lại đối với yêu cầu phản tố đó theo quy định của pháp luật;

      - Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ yêu cầu độc lập và Tòa án quyết định đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu độc lập của người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập có quyền khởi kiện lại đối với yêu cầu độc lập đó theo quy định của pháp luật;

      - Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự vắng mặt thì Tòa án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt họ.

      Những biện pháp thu thập tài liệu, chứng cứ của Toà án trong tố tụng dân sự bao gồm những biện pháp nào?

      Những biện pháp thu thập tài liệu, chứng cứ của Toà án trong tố tụng dân sự bao gồm những biện pháp nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Đình Trường, tôi đang tìm hiểu quy định của pháp luật về giải quyết về những vụ án, vụ việc dân sự của toà án các cấp. Nhưng có thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập giải đáp và cung cấp thông tin giúp, cụ thể là những biện pháp thu thập tài liệu, chứng cứ của Toà án trong tố tụng dân sự bao gồm những biện pháp nào? Tôi có thể tìm hiểu vấn đề này tại văn bản pháp luật nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Những biện pháp thu thập tài liệu, chứng cứ của Toà án trong tố tụng dân sự bao gồm những biện pháp quy định tại Khoản 2 Điều 97 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, cụ thể như sau:

      - Lấy lời khai của đương sự, người làm chứng;

      - Đối chất giữa các đương sự với nhau, giữa đương sự với người làm chứng;

      - Trưng cầu giám định;

      - Định giá tài sản;

      - Xem xét, thẩm định tại chỗ;

      - Ủy thác thu thập, xác minh tài liệu, chứng cứ;

      - Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu đọc được, nghe được, nhìn được hoặc hiện vật khác liên quan đến việc giải quyết vụ việc dân sự;

      - Xác minh sự có mặt hoặc vắng mặt của đương sự tại nơi cư trú;

      - Các biện pháp khác theo quy định của Bộ luật này.

      Trên đây là nội dung câu trả lời về những biện pháp thu thập tài liệu, chứng cứ của Toà án trong tố tụng dân sự. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

      Những yêu cầu về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án?

      Cho tôi hỏi, những yêu cầu về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án được quy định như thế nào?

      Trả lời:

      Những yêu cầu về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án được quy định tại Điều 29 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 như sau:

      Điều 29. Những yêu cầu về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án

      1. Yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật.

      2. Yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn.

      3. Yêu cầu công nhận thỏa thuận của cha, mẹ về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn hoặc công nhận việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

      4. Yêu cầu hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên hoặc quyền thăm nom con sau khi ly hôn.

      5. Yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi.

      6. Yêu cầu liên quan đến việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình.

      7. Yêu cầu công nhận thỏa thuận chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân đã được thực hiện theo bản án, quyết định của Tòa án.

      8. Yêu cầu tuyên bố vô hiệu thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng theo quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình.

      9. Yêu cầu công nhận và cho thi hành tại Việt Nam hoặc không công nhận bản án, quyết định về hôn nhân và gia đình của Tòa án nước ngoài hoặc cơ quan khác có thẩm quyền của nước ngoài hoặc không công nhận bản án, quyết định về hôn nhân và gia đình của Tòa án nước ngoài hoặc cơ quan khác có thẩm quyền của nước ngoài không có yêu cầu thi hành tại Việt Nam.

      10. Yêu cầu xác định cha, mẹ cho con hoặc con cho cha, mẹ theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

      11. Các yêu cầu khác về hôn nhân và gia đình, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức khác theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quy định về thẩm quyền của tòa án đối với những yêu cầu về hôn nhân và gia đình. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn