Trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thủy nội địa được quy định ra sao?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/06/2022

Trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thủy nội địa được quy định ra sao? Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thủy nội địa như thế nào? Tôi thắc mắc vấn đề trên, hãy giải đáp giúp tôi.

    • Trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thủy nội địa được quy định ra sao?
      (ảnh minh họa)
    • Trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thủy nội địa được quy định ra sao?

      Tại Điều 26 Nghị định 42/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6B428', '366833');" target='_blank'>Điều 26 Nghị định 42/2020/NĐ-CP có quy định về Bộ Tài nguyên và Môi trường trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ như sau:

      1. Chủ trì, phối hợp với các bộ có liên quan ban hành quy trình và nơi làm sạch phương tiện sau khi vận chuyển hàng hóa nguy hiểm; quy trình làm sạch sau khi đưa hết hàng hóa nguy hiểm ra khỏi kho, bãi.

      2. Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan trong công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động vận chuyển hàng hoá nguy hiểm theo thẩm quyền.

      Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thủy nội địa như thế nào?

      Theo Điều 27 Nghị định 42/2020/NĐ-CP Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thủy nội địa được quy định:

      1. Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan trong công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động vận chuyển hàng hoá nguy hiểm theo thẩm quyền.

      2. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển hàng hoá nguy hiểm trên địa bàn quản lý, phải thực hiện các nội dung sau:

      a) Giúp người điều khiển phương tiện và người áp tải (nếu có) trong việc cứu người, cứu hàng, cứu phương tiện;

      b) Đưa nạn nhân ra khỏi khu vực có sự cố, tổ chức cấp cứu nạn nhân;

      c) Tổ chức bảo vệ hàng hóa, phương tiện để tiếp tục vận chuyển hoặc lưu kho, bãi, chuyển tải theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền;

      d) Khoanh vùng, sơ tán dân cư ra khỏi khu vực ảnh hưởng nguy hiểm, đồng thời báo cáo Ủy ban nhân dân cấp trên và cơ quan hữu quan khác để huy động các lực lượng cần thiết đến xử lý kịp thời.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn