Từ ngày 01/01/2017, ai phải chịu án phí dân sự khi hợp đồng mua bán tài sản vô hiệu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/06/2017

Nghĩa vụ chịu án phí dân sự khi hợp đồng mua bán tài sản vô hiệu được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Trần Thùy Anh, công tác tại Tp.HCM. Tôi đang tìm hiểu về vấn đề nghĩa vụ chịu án phí dân sự khi hợp đồng mua bán tài sản vô hiệu. Cho tôi hỏi nghĩa vụ chịu án phí dân sự khi hợp đồng mua bán tài sản vô hiệu được quy định như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)   

    • Nghĩa vụ chịu án phí dân sự khi hợp đồng mua bán tài sản vô hiệu được quy định tại Khoản 3 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14' onclick="vbclick('524BD', '190081');" target='_blank'>Khoản 3 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2017) về mức thu miễn giảm thu nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án như sau:

      Đối với tranh chấp về hợp đồng mua bán tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu thì nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm được xác định như sau:

      a) Trường hợp một bên yêu cầu công nhận hợp đồng mua bán tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và một bên yêu cầu tuyên bố hợp đồng mua bán tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu và đều không có yêu cầu gì khác; nếu Tòa án tuyên bố hợp đồng vô hiệu thì bên yêu cầu công nhận hợp đồng phải chịu án phí như đối với trường hợp vụ án dân sự không có giá ngạch; nếu Tòa án tuyên bố công nhận hợp đồng thì bên yêu cầu tuyên bố hợp đồng vô hiệu phải chịu án phí như đối với trường hợp vụ án dân sự không có giá ngạch;

      b) Trường hợp một bên yêu cầu công nhận hợp đồng mua bán tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và một bên yêu cầu tuyên bố hợp đồng mua bán tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất vô hiệu và có yêu cầu Tòa án giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu thì ngoài việc chịu án phí không cógiá ngạch được quy định tại điểm a khoản 3 Điều này, người phải thực hiện nghĩa vụ về tài sản hoặc bồi thường thiệt hại phải chịu án phí như trường hợp vụ án dân sự có giá ngạch đối với giá trị tài sản phải thực hiện nghĩa vụ.

      Về mức án phí dân sự sơ thẩm: Theo phụ lục Nghị quyết này thì đối với tranh chấp dân sự không có giá ngạch thì án phí dân sự sơ thẩm là 300 000 đồng. Đối với tranh chấp dân sự có giá ngạch thì mức án phí sẽ do Tòa án xác định dựa vào giá trị tài tài có tranh chấp.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nghĩa vụ chịu án phí dân sự khi hợp đồng mua bán tài sản vô hiệu. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn