Xử phạt tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới cho các đối tượng nước ngoài nhưng không thông qua DN môi giới

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/06/2017

Xử phạt như thế nào đối với tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới cho các đối tượng nước ngoài nhưng không thông qua DN môi giới? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Huy Phúc. Tôi đang làm việc tại công ty cổ phần bảo hiểm GIC Trong quá trình làm việc, tôi có một số vướng mắc muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi, cụ thể là nếu tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới cho các đối tượng nước ngoài nhưng không thông qua doanh nghiệp môi giới bảo hiểm tại VN thì bị xử phạt như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (h_pc3***@hotmail.com) 

    • Xử phạt đối với tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới cho các đối tượng nước ngoài nhưng không thông qua DN môi giới được quy định tại Điểm d Khoản 3 và Khoản 5 Điều 21 Nghị định 98/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('322D3', '190039');" target='_blank'>Điểm d Khoản 3 và Khoản 5 Điều 21 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

      3. Phạt tiền từ 180.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:

      d) Doanh nghiệp thành lập ở Việt Nam có sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trên 49% vốn điều lệ và người nước ngoài làm việc tại Việt Nam tham gia bảo hiểm tại nước ngoài không thông qua doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tại Việt Nam.

      5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này.

      Liên quan đến nội dung trên, Ban biên tập thông tin thêm đến bạn về những doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tại Việt Nam là những doanh nghiệp đã đáp ứng đủ các điều kiện sau:

      + Tổ chức Việt Nam, cá nhân góp vốn thành lập doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đã đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 6 Nghị định Nghị định 73/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật kinh doanh bảo hiểm và Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi.

      + Tổ chức nước ngoài góp vốn thành lập doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đã đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 6 Nghị định 73/2016/NĐ-CP' onclick="vbclick('4D137', '190039');" target='_blank'>Điều 6 Nghị định 73/2016/NĐ-CP và các điều kiện sau:

      - Là doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cho phép hoạt động kinh doanh môi giới bảo hiểm tại Việt Nam;

      - Đã có ít nhất 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực môi giới bảo hiểm;

      - Không vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về hoạt động môi giới bảo hiểm và các quy định pháp luật khác của nước nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính trong thời hạn 03 năm liền kề trước năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép.

      Như vậy, khi cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới cho doanh nghiệp thành lập ở Việt Nam có sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trên 49% vốn điều lệ và người nước ngoài làm việc tại Việt Nam tham gia bảo hiểm tại nước ngoài, các tổ chức kinh doanh bảo hiểm cần thông qua doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tại Việt Nam (tức là những doanh nghiệp đã thỏa mãn những điều kiện nêu trên). Nếu không, tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới có thể bị phạt tiền lên đến 200.000.000 đồng và có thể bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu (tức là dừng hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các đối tượng nêu trên).

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt đối với tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua biên giới cho các đối tượng nước ngoài nhưng không thông qua DN môi giới. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn