Yếu tố cấu thành nên tội ép buộc người có thẩm quyền trong hoạt động tư pháp làm trái pháp luật

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/03/2019

Chào Ban tư vấn, em là sinh viên trường Luật, ban tư vấn cho em hỏi: Dựa vào yếu tố nào để cấu thành Tội ép buộc người có thẩm quyền trong hoạt động tư pháp làm trái pháp luật?

    • Tại Điều 372 Bộ luật Hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '287719');" target='_blank'>Điều 372 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định tội ép buộc người có thẩm quyền trong hoạt động tư pháp làm trái pháp luật như sau:

      1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn ép buộc người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án làm trái pháp luật gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

      a) Phạm tội 02 lần trở lên;

      b) Dẫn đến ra bản án hoặc quyết định trái pháp luật;

      c) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn nguy hiểm, xảo quyệt khác;

      d) Gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;

      đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

      a) Dẫn đến làm oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm hoặc người phạm tội;

      b) Gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên.

      4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

      => Dựa theo quy định trên, có thể thể thấy chủ thể của tội này là người có chức vụ, quyền hạn trong Bộ máy nhà nước hoặc người có quyền trong hoạt động tư pháp, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình ra chỉ thị, muốn chủ quan của mình ép buộc người khác để thực hiện hành vi, biết rõ đó là hành vi trái luật.

      + Lưu ý: Nếu người có chức vụ, quyền hạn chỉ “nhờ vả” (không có tính chất ép buộc) nhân viên tư pháp mà người này lại tự nguyện làm thì sự “nhờ vả” đó không cấu thành tội phạm này.

      Do đó, yếu tố để có thể cấu thành nên tội này phải là sự ép buộc làm trái pháp luật một cách nghiêm trọng như: ép buộc bắt giam người chỉ vi phạm nhỏ, tha người phạm tội không thể tha được,..Sự ép buộc đó là đối với nhân viên tư pháp (như điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán,..) tức là những người có chức vụ, quyền hạn thực hiện hành vi tố tụng.

      Người ép buộc thực hiện hành vi một cách cố ý, vì động cơ cá nhân.

      => Từ những phân tích trên cho thấy việc xác định hành vi của chủ thể chính là yếu tố quan trọng cấu thành nên tội ép buộc người có thẩm quyền trong hoạt động tư pháp làm trái pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn