Ai có trách nhiệm thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính đến người mắc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/02/2020

Ban biên tập cho tôi hỏi. Liên quan đến quy định mới về việc xét nghiệm HIV. Ban biên tập cho tôi hỏi: Người có trách nhiệm thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính gồm những ai?

    • Người có trách nhiệm thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính được quy định tại Điều 6 Thông tư 02/2020/TT-BYT (có hiệu lực từ 15/03/2020), cụ thể như sau:

      - Người đứng đầu cơ sở y tế hoặc người được giao nhiệm vụ thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính tại cơ sở y tế có thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm HIV, bao gồm:

      + Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

      + Cơ sở y tế khác.

      - Người đứng đầu hoặc người được giao nhiệm vụ thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính tại các cơ quan, tổ chức sau đây:

      + Cơ sở bảo trợ xã hội;

      + Trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng;

      + Cơ sở cai nghiện ma túy.

      - Người đứng đầu cơ quan hoặc người có thẩm quyền tiến hành tố tụng ra quyết định trưng cầu giám định xét nghiệm HIV với các trường hợp xét nghiệm HIV bắt buộc theo quy định tại Điều 28 của Luật phòng, chống HIV/AIDS.

      - Người nhiễm HIV

      + Thông báo tình trạng nhiễm HIV dương tính của bản thân cho vợ hoặc chồng hoặc cho người chuẩn bị kết hôn với mình biết;

      + Thông báo tình trạng nhiễm HIV dương tính của bản thân cho nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc và điều trị khi tham gia dịch vụ khám, chữa bệnh để phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn