Bác sĩ được từ chối khám, chữa bệnh trong trường hợp nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Bác sĩ được từ chối khám, chữa bệnh trong trường hợp nào? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Phương (Nam Định) có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn như sau: Tôi hiện đang làm bác sĩ, có mở một phòng mạch tư chuyên khám các bệnh chuyên khoa nội. Trong quá trình làm việc, tôi thường gặp những tình huống rất khó xử và muốn từ chối khám nhưng lại sợ vi phạm nguyên tắc hành nghề. Cho tôi hỏi, pháp luật quy định những trường hợp nào tôi được từ chối khám, chữa bệnh. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật qua email: phuongnd***@gmail.com. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 32 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009, bác sĩ được từ chối khám, chữa bệnh khi rơi vào một trong những trường hợp sau:

      - Được từ chối khám bệnh, chữa bệnh nếu trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh mà tiên lượng bệnh vượt quá khả năng hoặc trái với phạm vi hoạt động chuyên môn của mình, nhưng phải báo cáo với người có thẩm quyền hoặc giới thiệu người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác để giải quyết. Trong trường hợp này, người hành nghề vẫn phải thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu, theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh cho đến khi người bệnh được chuyển đi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác.

      - Được từ chối khám bệnh, chữa bệnh nếu việc khám bệnh, chữa bệnh đó trái với quy định của pháp luật hoặc đạo đức nghề nghiệp.

      Trên đây là quy định về quyền từ chối khám bệnh, chữa bệnh của người hành nghề khám, chữa bệnh. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn