Bác sĩ không tư vấn về bệnh cho bệnh nhân thì có vi phạm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/06/2019

Tôi đi khám bác sĩ tại bệnh viện của tỉnh. Trong suốt quá trình khám, bác sĩ không nói gì cả, chỉ xem qua rồi thực hiện đo chức năng kế đó là kê đơn thuốc. Trên đơn thuốc, chữ của bác sĩ khiến tôi không thể đọc được. Khi tôi hỏi về bệnh tình thì bác sĩ từ chối trả lời. Xin hỏi, bác sĩ làm như vậy có đúng không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

    • Bác sĩ không tư vấn về bệnh cho bệnh nhân thì có vi phạm không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 7 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009 thì người bệnh có quyền được tư vấn, giải thích về tình trạng sức khỏe, phương pháp điều trị và dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với bệnh.

      Kế đó, Điều 11 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009 thì người bệnh có quyền được cung cấp thông tin tóm tắt về hồ sơ bệnh án nếu có yêu cầu bằng văn bản, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      Đồng thời, về nghĩa vụ của người khám chữa bệnh đối với người bệnh được quy định cụ thể tại Khoản 2, 3, 4 Điều 35 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009 như sau:

      - Tôn trọng các quyền của người bệnh, có thái độ ân cần, hòa nhã với người bệnh.

      - Tư vấn, cung cấp thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều 7 và khoản 1 Điều 11 của Luật này.

      - Đối xử bình đẳng với người bệnh, không để lợi ích cá nhân hay sự phân biệt đối xử ảnh hưởng đến quyết định chuyên môn của mình.

      Như vậy, việc bạn hỏi về bệnh tình của mình mà không được trả lời thì có nghĩa bác sĩ thực hiện khám chữa bệnh cho bạn đã vi phạm nghĩa vụ của người hành nghề khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật. Do đó, bạn có thể yêu cầu bác sĩ này cung cấp thông tin bệnh tình rõ ràng, nếu không, bạn có thể phản ánh theo đường dây nóng của bệnh viện về vấn đề nêu trên.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn