Bác sĩ nước ngoài không rành tiếng Việt có thể xin cấp chứng chỉ hành nghề ở Việt Nam không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/02/2022

Bác sĩ nước ngoài không rành tiếng Việt có xin cấp chứng chỉ hành nghề ở Việt Nam được không? Văn phòng của tôi đang muốn thuê một bác sĩ người nước ngoài, bác sĩ này chưa có chứng chỉ hành nghề mặc dù có đủ các điều kiện cấp nhưng lại không rành tiếng Việt vậy thì việc không rành tiếng Việt này có ảnh hưởng đến việc xin cấp chứng chỉ hành nghề không? Nếu không thì hồ sơ để xin cấp chứng chỉ hành nghề cho người này theo quy định thì như thế nào?

    • Bác sĩ nước ngoài không rành tiếng Việt có thể xin cấp chứng chỉ hành nghề ở Việt Nam không?
      (ảnh minh họa)
    • Bác sĩ nước ngoài không rành tiếng Việt có xin cấp chứng chỉ hành nghề ở Việt Nam được không?

      Căn cứ Điều 19 Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 quy định về điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài như sau:

      - Có đủ điều kiện quy định tại Điều 18 của Luật này.

      - Đáp ứng yêu cầu về sử dụng ngôn ngữ trong khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Điều 23 của Luật này.

      - Có lý lịch tư pháp được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại xác nhận.

      - Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lao động của Việt Nam cấp theo quy định của pháp luật về lao động.

      Theo đó, tại Điều 23 Luật này quy định về việc sử dụng ngôn ngữ trong khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài như sau:

      - Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài trực tiếp khám bệnh, chữa bệnh cho người Việt Nam phải biết tiếng Việt thành thạo; trường hợp không biết tiếng Việt thành thạo thì phải đăng ký ngôn ngữ sử dụng và có người phiên dịch.

      - Việc chỉ định điều trị, kê đơn thuốc phải ghi bằng tiếng Việt; trường hợp người hành nghề không biết tiếng Việt thành thạo thì việc chỉ định điều trị, kê đơn thuốc phải ghi bằng ngôn ngữ mà người hành nghề đã đăng ký sử dụng và người phiên dịch phải dịch sang tiếng Việt.

      - Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài trực tiếp khám bệnh, chữa bệnh cho người Việt Nam được xác định là biết tiếng Việt thành thạo và người được xác định là đủ trình độ phiên dịch trong khám bệnh, chữa bệnh khi được cơ sở đào tạo chuyên ngành y do Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ định kiểm tra và công nhận.

      Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết về tiêu chí để công nhận biết tiếng Việt thành thạo hoặc đủ trình độ phiên dịch trong khám bệnh, chữa bệnh.

      - Người phiên dịch phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của nội dung phiên dịch trong khám bệnh, chữa bệnh.

      Như vậy, theo quy định hiện hành đối chiếu với trường hợp mà bạn đề cập, thì ngoài những điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề như đối với người Việt Nam thì người nước ngoài còn phải có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lao động của Việt Nam cấp; có lý lịch tư pháp được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại xác nhận và ngôn ngữ nếu không rành (không thành thạo) thì bắt buộc phải đăng ký ngôn ngữ sử dụng và có người phiên dịch.

      Hồ sơ để nghị cấp chứng nghỉ hành nghề đối với người nước ngoài

      Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được quy định tại Khoản 2 Điều 27 Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 bao gồm:

      - Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề;

      - Bảo sao văn bằng chuyên môn;

      - Văn bản xác nhận quá trình thực hành;

      - Văn bản xác nhận biết tiếng Việt thành thạo hoặc hồ sơ của người phiên dịch theo quy định tại khoản 3 Điều 23 của Luật này;

      - Giấy chứng nhận đủ sức khoẻ để hành nghề do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế cấp;

      - Phiếu lý lịch tư pháp;

      - Giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lao động của Việt Nam cấp.

      Theo đó, khi có đủ các điều kiện để cấp giấy phép hành nghề bạn cần chuẩn bị giấy tờ được quy định như trên để tiến hành xin cấp giấy phép hành nghề.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn