Bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi bị phạt bao nhiêu tiền?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/12/2021

Tôi có một quán tạp hóa nhỏ, có kinh doanh bán lẻ thuốc lá. Tôi có thắc mắc là bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi thì có bị phạt hay không? Mong sớm được giải đáp.

    • Căn cứ Điều 9 Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012 có quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng chống tác hại của thuốc lá như sau:

      ….

      - Người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá.

      - Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá.

      - Bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.

      - Bán thuốc lá bằng máy bán thuốc lá tự động; hút, bán thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm

      ………

      Theo Khoản 2 Điều 26 Nghị định 117/2020/NĐ-CP có quy định Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      - Trưng bày quá một bao hoặc một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá tại đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ thuốc lá;

      - Bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi;

      - Bán, cung cấp thuốc lá không ghi nhãn, không in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá theo quy định của pháp luật. Trường hợp bán thuốc lá không ghi nhãn, không in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá là thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả thì thực hiện xử phạt theo quy định của pháp luật về hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

      Như vậy, theo các quy định như trên hành vi bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi, là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm trong phòng chống tác hại của thuốc lá. Người thực hiện hành vi này nếu bị lực lượng chức năng phát hiện sẽ bị xử phạt với mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn