Bệnh nhân bị nhiễm bệnh lậu có được bảo mật thông tin cá nhân khi đi khám bệnh hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/06/2022

Bệnh nhân bị nhiễm bệnh lậu có được bảo mật thông tin cá nhân khi đi khám bệnh hay không? Bệnh nhân có quyền từ chối sử dụng thuốc của bệnh viện hay không?

Chào anh chị, em xin phép được dấu tên, anh chị cho em hỏi em phát hiện bị bệnh lậu cách đây vài ngày, nay em tính đi khám nhưng sợ danh tính em bị bại lộ ảnh hưởng đến danh dự của bản thân em. Anh chị cho em hỏi bệnh viện có bảo mật thông tin cá nhân của người bệnh hay không? Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị.

    • Bệnh nhân bị nhiễm bệnh lậu có được bảo mật thông tin cá nhân khi đi khám bệnh hay không?

      Tại Điều 8 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 có quy định về quyền được lựa chọn trong khám bệnh, chữa bệnh như sau:

      1. Được giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án.

      2. Thông tin quy định tại khoản 1 Điều này chỉ được phép công bố khi người bệnh đồng ý hoặc để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, chăm sóc, điều trị người bệnh giữa những người hành nghề trong nhóm trực tiếp điều trị cho người bệnh hoặc trong trường hợp khác được pháp luật quy định.

      Căn cứ theo quy định thì bệnh viện có nghĩa vụ phải bảo mật thông tin cá nhân được ghi trong hồ sơ bệnh án. Chỉ được chia sẻ khi có sự đồng ý của bạn.

      Bệnh nhân có quyền từ chối sử dụng thuốc của bệnh viện hay không?

      Điều 12 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 có quy định về quyền được từ chối chữa bệnh và ra khỏi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của bệnh nhân như sau:

      1. Được từ chối xét nghiệm, sử dụng thuốc, áp dụng thủ thuật hoặc phương pháp điều trị nhưng phải cam kết tự chịu trách nhiệm bằng văn bản về việc từ chối của mình, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 66 của Luật này.

      2. Được ra khỏi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi chưa kết thúc điều trị nhưng phải cam kết tự chịu trách nhiệm bằng văn bản về việc ra khỏi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trái với quy định của người hành nghề, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 66 của Luật này.

      Khoản 1 Điều 66 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 có quy định:

      1. Các trường hợp bắt buộc chữa bệnh theo quy định của Luật này bao gồm:

      a) Mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm;

      b) Bệnh tâm thần ở trạng thái kích động, trầm cảm có ý tưởng, hành vi tự sát hoặc gây nguy hiểm cho người khác theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, bạn hoàn toàn có thể từ chối sử dụng thuốc chữa bệnh từ bệnh viện. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc 02 trường hợp được liệt kê trên thì bạn không có quyền từ chối.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn